รีเซต

ตร.ยังไม่ตั้งข้อหาดาราดัง "อเล็ก บอลวินด์" เผยปืนมีกระสุนจริงบรรจุอยู่

ตร.ยังไม่ตั้งข้อหาดาราดัง "อเล็ก บอลวินด์" เผยปืนมีกระสุนจริงบรรจุอยู่
มติชน
24 ตุลาคม 2564 ( 15:39 )
52
ตร.ยังไม่ตั้งข้อหาดาราดัง "อเล็ก บอลวินด์" เผยปืนมีกระสุนจริงบรรจุอยู่

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าของการสอบสวนเหตุการณ์ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง อเล็ก บอลวินด์ ยิงปืนในระหว่างการเข้าฉากถ่ายทำภาพยนตร์ตะวันตกย้อนยุค “รัสต์” ที่เมืองซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา เป็นเหตุให้ นาง ฮัลลีนา ฮัทชินส์ ผู้กำกับภาพวัย 42 ปี เสียชีวิต และ โจเอล ซูซา ผู้กำกับการแสดง ได้รับบาดเจ็บว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานนายอำเภอซานตาเฟ ยังไม่ได้ตั้งข้อหาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด แต่ยังคงสืบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้อยู่โดยละเอียดต่อไป

 

ผลจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้มีปัญหาตั้งแต่ก่อนหน้าเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ขึ้น หลังจากพนักงานประจำกองถ่ายหลายคนพากับผละงานเป็นการประท้วงการจัดการเรื่องที่พักของกองถ่าย ในการถ่ายทำที่ โบนันซา ครีก แรนช์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของซานตาเฟ

 

รายงานข่าวหลายกระแสระบุตรงกันว่า ก่อนเกิดเหตุถึงขั้นเสียชีวิต สตันท์แมน ซึ่งเป็น “สแตนด์อิน” ของ อเล็ก บอลวินด์ ก็เคยทำปืนประกอบฉากลั่นมาแล้ว 2 นัด โดยเป็นกระสุนที่ไม่มีหัวกระสุน ทั้งๆ ที่ได้รับคำบอกจากพนักงานดูแลอาวุธปืนประจำกองถ่ายว่า เป็นปืนที่ปลอดภัยไม่ได้บรรจุกระสุนใดๆ

 

ทั้งนี้ตามบันทึกเหตุการณ์ที่สำนักงานนายอำเภอนำเสนอต่อศาล แสดงให้เห็นว่า อุบัติเหตุแบบเดียวกันอาจเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมอีกครั้ง เมื่อ เดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับการแสดง ส่งปืนประกอบฉากให้กับ บอลวินด์ โดยบอกว่าเป็น “โคลด์ กัน” ซึ่งเป็นศัพท์ในแวดวงการถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีความหมายว่า ปืนกระบอกดังกล่าวไม่ได้บรรจุกระสุนไว้ แต่เมื่อบอลวินด์ลั่นไก ปรากฏว่าปืนลั่นขึ้นและ ฮัทชินส์ ถูกกระสุนเข้าบริเวณหน้าอกอย่างจัง เป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน โจเอล ซูซา ผู้กำกับฯ ถูกกระสุนเข้าบริเวณหัวไหล่

 

ตามรายงานการสอบสวน ยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า เพราะเหตุใด ปืนกระบอกดังกล่าวจึงมีกระสุนจริงบรรจุอยู่ 1 นัด โดยที่ทางกองถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ มี ฮันนาห์ กูเตรียเรซ วัย 24 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลอาวุธประกอบฉากทั้งหมด ร่วมกับผู้ร่วมงานอีก 2 ราย สื่อท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกาอ้างว่า กูเทียร์เรซ แม้จะเป็นลูกของ เทลล์ รีด ผู้ดูแลอาวุธประกอบฉากชื่อดังของฮอลลีวูด แต่ก็ไม่มีประสบการณ์ในการทำหน้าที่นี้ และเพิ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลอาวุธประกอบฉากให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกอีกด้วย

 

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ทางบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันตอนหนึ่งว่า ทางบริษัทไม่พบว่า มีรายงานร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยของอาวุธที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้แต่อย่างใด แต่กำลังดำเนินการตรวจสอบเป็นการภายในอยู่ในขณะที่การถ่ายทำทั้งหมดต้องพักไว้ชั่วคราว

 

ด้านผู้กำกับฯ ซูซา แถลงหลังออกจากโรงพยาบาลแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย เพื่อนและเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถ สดใสและน้ำใจดีผู้นี้อย่างยิ่ง พร้อมกับเปิดเผยว่า ตนยืนอยู่ด้านหลังของฮัทชินส์ และกระสุนโดนเพียงแค่บริเวณใหล่ทำให้ไม่เป็นอันตรายมากมายนัก

 

วันเดียวกันมีการประกอบพิธีจุดเทียนไว้อาลัยให้กับฮัลลีนา ฮัทชินส์ ที่เมืองอัลบูเคอร์คี โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีมากถึง 200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง