รีเซต

นิมิตใหม่เมืองมีน ชุมชนต้นแบบ Home-Community Isolation ลดภาระด่านหน้า

นิมิตใหม่เมืองมีน ชุมชนต้นแบบ Home-Community Isolation ลดภาระด่านหน้า
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 15:16 )
35
นิมิตใหม่เมืองมีน ชุมชนต้นแบบ Home-Community Isolation ลดภาระด่านหน้า

 

นิมิตใหม่เมืองมีน และอีก 30 ชุมชนต้นแบบรักษาตัวที่บ้านและชุมชน หรือ Home-Community Isolation ลดปัญหาเตียงขาดแคลน บรรเทาภาระด่านหน้า

 

 

บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า กำลังเผชิญภาวะวิกฤตจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในแต่ละวัน นิมิตใหม่เมืองมีน เขตคลองสามวา กทม. และอีก 30 ชุมชนต้นแบบที่ดำเนินการ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้านและชุมชน หรือ Home-Community Isolation

 

 

เตือนใจ เกษมศรี แกนนำชุมชนมิมิตใหม่เมืองมีน จิตอาสาที่รับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิดในแต่ละบ้าน กล่าวว่า หน้าที่หลักคือติดตามอาการ ส่งอาหาร และคอยประสานแพทย์ตลอดเวลา เพื่อทำการประเมิน ซึ่งโครงการนี้ช่วย ผู้ป่วยโควิดที่อาการไม่หนักให้รักษาตัวเองที่บ้าน ลดปัญหาเตียงขาดแคลน และที่สำคัญยังบรรเทาภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ให้มีเวลาไปรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

 

 

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสสส. กล่าวว่า นิมิตใหม่เมืองมีนและอีก 30 ชุมชนที่เริ่มโครงการนี้ ได้เริ่มการรักษาตัวเองในชุมชน โดยเป็นความร่วมมือจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโรงพยาบาลปิยะเวท ที่เข้ามากำกับ ติดตาม ดูแล และส่งต่อผู้ป่วยที่มีอการหนัก

 

 

"อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบจัดการชุมชน พัฒนาแกนนำจิตอาสา เพื่อให้เป็นต้นแบบของชุมชนอื่นๆ ซึ่งเป็นการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งรองรับปัญหานี้และปัญหาอื่นๆในอนาคต โดยหลังจากหมดปัญหาโควิด ยังมีเรื่องต้องฟื้นฟูให้คุณภาพชีวิตประชาชนกลับมาดีเหมือนเดิม" ผู้จัดการสสส.กล่าว

 

 

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียน รักษาตัวที่บ้านและชุมชน Home-Community Isolation โทรสายด่วน 1330 กด 14 สำหรับผู้มีสิทธิประกันสังคมโทร 1506 กด 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง