รีเซต

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตรวจ ATK ติดโควิด-19 รักษาตัวที่ไหน?

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตรวจ ATK ติดโควิด-19 รักษาตัวที่ไหน?
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2565 ( 17:10 )
322
กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตรวจ ATK ติดโควิด-19 รักษาตัวที่ไหน?

จากกรณีสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น โดยผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาตามสิทธิของตนเอง ได้แก่ สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการ ได้

สำหรับ "กลุ่ม 608" หมายถึง ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน รวมทั้ง หญิงตั้งครรภ์ด้วย 

โดยผู้ป่วยโควิดกลุ่ม 608 นี้ โดยเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการปฐมภูมิ หรือโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยตามดุลยพินิจ ว่าผู้ป่วยเหมาะสมที่จะเข้ารักษาตัวแบบผู้ป่วยใน หรือ แพทย์สั่งให้รักษาที่บ้าน (Home Isolation) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่ สิทธิการรักษาอื่นๆ มีดังนี้

"สิทธิบัตรทอง" ติดโควิดรักษาที่ไหน?

หน่วยบริการปฐมภูมิ

- ศูนย์บริการสาธารณสุข

- คลินิกชุมชนอบอุ่น

- หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาลตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

- สถานพยาบาลที่ท่านลงทะเบียนไว้

- ร้านยาในโครงการ เจอ แจก จบ


"สิทธิประกันสังคม" ติดโควิดรักษาที่ไหน?

1.ผู้ประกันตนที่มีอาการไม่รุนแรง รักษาและสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่ง คลีนิกและร้านยาที่ขึ้นทะเบียนกับสปสช.ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

2.กรณีที่มีความจำเป็นต้องเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยใน เข้ารักษาตามดุลพินิจของแพทย์ ณ สถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

3.เจ็บป่วยกรณีฉุกเฉินวิกฤต สีเหลือง - สีแดง ใช้สิทธิ UCEP Plus ณ สถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"สิทธิข้าราชการ" ติดโควิดรักษาที่ไหน?

- สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง 

อย่างไรก็ตาม หากติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องโทรแจ้งสายด่วน สปสช. 1330 แต่สามารถโทรสอบถามขั้นตอนได้ หรือหากมีอาการแย่ลง ต้องการประสานหาเตียง เข้ารักษาในโรงพยาบาล สามารถโทร 1330 ได้.


ข้อมูลจาก สปสช.

ภาพจาก TNN ONLINE , Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง