รีเซต

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 13:37 )
145
กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ ป่วยโรคเรื้อรัง ติดโควิด-19 รับยาโมลนูพิราเวียร์ถึงบ้าน

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น คลิกนิก (Clicknic) กล่าวว่า ภายหลังจากทาง แอปฯ คลินิก ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียว และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 608 ให้เข้าถึงระบบการรักษาโดยเร็ว ผ่านบริการระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)  ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา 

ปรากฎว่าได้มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับบริการกับทางแอปฯ คลิกนิก จำนวนมาก เฉลี่ยกว่า 100 รายต่อวัน ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องเพิ่มจำนวนแพทย์ ขยายจำนวนร้านยา รวมถึงบริการจัดส่งยาที่ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อร่วมให้บริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างทันท่วงที 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับบริการกับแอปฯ คลิกนิก นี้ จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ หรือ ประมาณ 60-70 รายต่อวัน จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน และผู้สูงอายุ ที่มีภาวะเสี่ยงที่อาการจะรุนแรงได้ 

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่เป็นผู้ป่วยเร่งด่วนให้ได้รับการรักษาโดยเร็ว จึงได้หารือกับ สปสช. ในการสนับสนุนยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อให้ทางแอป คลิกนิก จัดส่งให้กับผู้ป่วยที่ต้องได้รับยา เนื่องจากผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบแอป คลิกนิก ทุกรายที่ผ่านการคัดกรองโรคจะได้พบแพทย์ผ่านระบบ Telemedicine ทั้งหมด

เพื่อทำการประเมินและวินิจฉัยอาการอยู่แล้ว ซึ่งในระบบแอป คลิกนิก เรามีแพทย์ที่หมุนเวียนคอยให้บริการ 40-50 คน การให้ยาโมลนูพิราเวียร์กับผู้ป่วยกลุ่ม 608 ผ่านแอปฯ คลิกนิก จึงเป็นการจ่ายยาภายใต้การรักษาและกำกับของแพทย์ แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ด้วย 

ทั้งนี้ เบื้องต้น สปสช. สนับสนุนยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 288 โดส ให้กับทางแอปฯ คลิกนิก ก่อน หากมีจำนวนผู้ป่วยที่ใช้ต้องยาโมลนูพิราเวียร์รักษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ สปสช.ก็จะมีการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยขณะนี้ระบบมีความพร้อมแล้ว ทั้งการรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกสิทธิ รวมถึงจัดส่งยาให้ผู้ป่วยทั่วประเทศ

ดีเดย์ 8 ส.ค.จัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่ม 608

“วันที่ 8 ส.ค. นี้ แอปฯ คลิกนิก จะเริ่มจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยได้ และจากความร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ร่วมสนับสนุนให้ราคาจัดส่งที่เป็นพิเศษ ทำให้แอปฯ คลินิก สามารถขยายการดูแลและจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่ม 608 ที่จำเป็นต้องได้รับยาในทุกๆ จังหวัดทั่วประเทศ 

โดยผู้ป่วยจะได้รับยาวันถัดไปหลังจากที่พบคุณหมอผ่านระบบ Telemedicine และได้รับการวินิจฉัยว่าต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นการให้รักษาก่อนภาวะโรคจะรุนแรง ทั้งนี้แอปฯ คลินิก นับเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ทำในเรื่องนี้ เนื่องจากเราคำนึงถึงผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเข้าถึงการรักษาโดยเร็วเป็นสำคัญ” 

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าแอป คลิกนิก มีความพร้อมในการรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีจุดแข็งในการให้บริการ คือ 

1.ผู้ป่วยที่เข้ารับบริการจะพบแพทย์ 100% ผ่านระบบ Telemedicine 

2.จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยกลุ่ม 608 โดยการวินิจฉัยของแพทย์

3.เป็นระบบที่รับดูแลผู้ป่วยโควิดพร้อมระบบจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศ 

ขณะนี้ระบบบริการแอป คลิกนิก ยังสามารถรองรับให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง และจากการประเมินสถานการณ์แม้ว่ามีผู้ป่วยโควิดเข้ารับบริการเพิ่มมากกว่านี้ ระบบก็ยังสามารถรองรับได้ เพียงแต่ในเรื่องของยารักษาเฉพาะอย่างโมลนูพิราเวียร์ คงต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ

ช่องทางลงทะเบียนผู้ป่วยโควิด-19 พบหมออนไลน์-รับยาฟรี

ทั้งนี้ สามารถเลือกลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วย COVID-19 สนับสนุนโครงการโดย สปสช. และ สวทช. ผ่านการให้บริการบน  

1. แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) ให้บริการโดย บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด : https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว และกลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ สิทธิบัตรทอง/สวัสดิการข้าราชการ สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic 

2. แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology ให้บริการโดย บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) : https://forms.gle/YKVMKy1p8FRDDBje7  

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะที่ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม Line ID: @GDTT  

3. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ปจำกัด : https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p  

รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว ไม่รับกลุ่ม 608 เฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น  สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp 

สำหรับบริการ "เจอ แจก จบ" ที่ร้านยา เป็นบริการครอบคลุมทั่วประเทศ รับทั้งสิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และข้าราชการ สามารถดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการใกล้บ้าน คลิก https://www.nhso.go.th/downloads/197 


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ภาพจาก TNN ONLINE , AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง