รีเซต

รู้จัก! ปลากัด สัตว์น้ำสวยงาม สู่ ชุดปลากัดไทย อวดความเป็นไทยบนเวที Miss Universe 2020

รู้จัก! ปลากัด สัตว์น้ำสวยงาม สู่ ชุดปลากัดไทย อวดความเป็นไทยบนเวที Miss Universe 2020
TeaC
14 พฤษภาคม 2564 ( 13:24 )
540
รู้จัก! ปลากัด สัตว์น้ำสวยงาม สู่ ชุดปลากัดไทย อวดความเป็นไทยบนเวที Miss Universe 2020

 

 

ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว วิถีชีวิตของคนไทยในอดีตเป็นวิถีชีวิตในชนทบที่ถูกรายล้อม หรือชีวิตที่ผูกพันไปด้วยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

 

 

และการดำเนินชีวิตของผู้คนในชนทบเรียบง่าย ทำนา เลี้ยงสัตวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ใช้งาน ไปจนถึงเป็นเกมกีฬา เช่น

 

 

 

  • เลี้ยงไก่ไว้ออกไข่ไว้กิน 
  • เลี้ยงควาย ไว้ไถนา เกี่ยวข้าวไว้กิน ไว้ขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว
  • เลี้ยงไก่ชน เลี้ยง ปลากัดไทย ไว้เป็นงานอดิเรก

 

 

 

ซึ่งเมื่อเอ่ยถึงงานอดิเรก หรือกิจกรรมของคนชนบทในอดีตเมื่อเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว ชาวบ้านมักจะนำสัตว์เลี้ยงมาแข่งขันจนกลายเป็นประเพณีและขนบธรรมเนียมของสังคมในชนบท เช่น การตีไก่ชน การแข่งวิ่งควาย ชนวัว และการกัดปลา  

 

 

 

โดยกิจกรรมการกัดปลา ถือเป็นกิจกรรมและกลายเป็นเกมกีฬาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้การตีไก่ เนื่องจาก ปลากัดไทย ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นนักสู้ ที่มีความทรหดอดทน เสน่ห์ของสีสันที่สวยงามชวนมอง ปลาพื้นเมืองของไทยที่ใคร ๆ อยากเลี้ยง และอยากรู้จัก 

 

 

 

แถม ปลากัดไทย เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของไทย ไม่เพียงแต่ได้รับการยอมรับให้เป็นสัตว์สวยงามระดับโลกเท่านั้น แต่ ปลากัดไทย ยังถูกนำมาประดับบน ชุดปลากัดไทย ให้ตัวแทนสาวงาม "อแมนด้า ออบดัม " ใส่อวดความเป็นไทยขึ้นบนเวที  Miss Universe (มิสยูนิเวิร์ส) 2020 อีกด้วย

 

 

 

รู้จัก ปลากัดไทย สัตว์น้ำสวยงามระดับโลก

 

 

ปลากัดไทย เป็นปลาพื้นเมืองของไทย มีรูปร่างเพรียวยาว แบนข้าง ส่วนหัวมีขนาดเล็ก ขณะที่ ครีบก้นยาวจรดครีบหาง หางแบบกลม เกล็ดสากปกคลุมจนถึงหัว ริมฝีปากหนา ตาโต เป็นต้น

 

 

โดยมักจะพบ ปลากัดไทย กระจายอยู่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลางและบางส่วนของภาคเหนือของประเทศ ลักษณะโดดเด่นของ ปลากัดไทย ตัวผู้ และตัวเมีย จะมีความแตกต่างที่ชวนหลงเสน่ห์ ไม่เหมือนกัน นั่นคือ

 

 

  • ปลาตัวผู้ มีสีน้ำตาลเหลือบแดงและน้ำเงินหรือเขียว ส่วนครีบสีแดงและมีแถบสีเหลืองประ
  • ปลาตัวเมีย สีจะซีดอ่อน มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่ามากจนเห็นได้ชัด

 

 

ขณะที่ สายพันธุ์ของ ปลากัด ที่พบในไทย และได้รับความนิยมมากที่สุด คือ

 

  • ปลากัดไทย (Betta splendens) เนื่องจากมีครีบและสีสันที่สวยงาม
  • ปลากัดอีสาน (Betta smaragdina) ป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้เพื่อกัดกัน
  • ปลากัดภาคใต้ (Betta imbellis) เป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้เพื่อกัดกัน จึงไม่ได้รับความนิยม

 

 

ปลากัดไทย ทำไม? เป็นสัตว์น้ำสวยงามระดับโลก 

 

 

เนื่องจาก ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำส่งออกที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างชาติอย่างมาก และยังเป็นหนึ่งทูตวัฒนธรรมที่สร้างชื่อให้กับประเทศไทย ทั้งสีสันที่สวยงาม ลักษณะโดดเด่น รวมทั้งยังถือเป็น สัตว์เศรษฐกิจของไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งระยะหลังได้มีการนำปลากัดมาผสมข้ามพันธุ์ ทำให้เกิดปลากัดที่มีลักษณะเฉพาะขึ้น

 

 

นอกจากนี้ การผสมข้ามพันธุ์ยังทำให้เกิดการพัฒนาสีของปลากัดที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ปลากัดสีเดียวที่มีทั้งสีขาว สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว สีม่วง สีเหลือง สีส้ม สีทอง หรือปลากัดสีผสม เช่น เจ้าไตรรงค์ ปลากัดลายธงชาติไทยที่ชนะการประกวดระดับโลก และมีมูลค่ากว่าตัวละ 500,000 บาท

 

 

ปลากัดไทย ยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจของไทยส่งออกแล้วกว่า 80 ประเทศ 

 

 

ขณะที่ โอกาสทางธุรกิจ อย่างที่กล่าวข้างต้น ปลากัดไทยยังถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย มีการส่งออกปลากัดเฉลี่ยมากกว่า 20 ล้านตัวต่อปี สร้างรายได้ให้ประเทศปีละกว่าพันล้านบาท ซึ่งส่งออกปลากัดไปกว่า 80 ประเทศ อาทิ

 

 

  • สหรัฐอเมริกา
  • ฝรั่งเศส
  • สิงคโปร์
  • จีน
  • อิหร่าน

 

 

อีกทั้ง ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ปลากัดสามารถแสดงจุดเด่นต่าง ๆ จนเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกได้ นั่นคือ การเพาะเลี้ยง การอาศัยความอดทน หมั่นหาความรู้ เพื่อคงคุณภาพของ ปลากัดไทย ได้อย่าสมบูณย์ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอย่างมาก

 

 

 

ชุดปลากัดไทย ผงาด บนเวทีนางงาม Miss Universe (มิสยูนิเวิร์ส) 2020

 

 

และเมื่อสีสันสวยงามของปลากัดไทย อยู่บนเวทีโลก อย่าง  Miss Universe (มิสยูนิเวิร์ส) 2020 สร้างสีสันให้ต่างชาติได้เห็นความงดงาม

 

 

 

 

 

ผ่านตัวแทนสาวงาม "อแมนด้า" เธอสวมใส่ชุดปลากัดไทย หรือ "ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา" ที่เป็นผลงานออกแบบของ อัครัช ภูษณพงษ์ 

 

 

 

 

อัครัช ได้แรงบันดาลใจจาก "นางสุพรรณมัจฉา" และปรับการนำเสนอให้เป็น ปลากัดไทย สัตว์น้ำประจำชาติในสีสันของธงชาติไทย และนี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยเลยทีเดียว

 

 

 

อย่าลืมร่วมเชียร์ และโหวตให้สาวงาม "อแมนด้า ออบดัม" ใส่ชุดปลากัดไทย หรือ "ชุดไตรรงค์อนงค์นาถสุพรรณมัจฉา" คว้ารางวัลชุดประจำชาติ มาให้คนไทยกันนะ

 

 

 

ข้อมูล :  สถาบันจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง