รีเซต

100วันทำงานไปเยอะ โจ ไบเดน ชี้ฝ่าโควิดได้ จังหวะประชาธิปไตยสู่ขาขึ้น

100วันทำงานไปเยอะ โจ ไบเดน ชี้ฝ่าโควิดได้ จังหวะประชาธิปไตยสู่ขาขึ้น
ข่าวสด
29 เมษายน 2564 ( 22:45 )
60
100วันทำงานไปเยอะ โจ ไบเดน ชี้ฝ่าโควิดได้ จังหวะประชาธิปไตยสู่ขาขึ้น

100วันทำงานไปเยอะ - เมื่อ 29 เม.ย. เอพี รายงานการแถลงแผนงานของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรกต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภา วาระที่ทำงานมาครบ 100 วัน ว่า ประชาธิปไตยของอเมริกากำลังรุ่งโรจน์อีกครั้ง

 

นายไบเดนชี้ว่า การฟื้นตัวของสหรัฐพ้นจากสถานการณ์โควิดที่แสนสาหัส เป็นจังหวะเวลาสำหรับอเมริกา ที่จะพิสูจน์ได้ว่า ประชาธิปไตยยังคงขับเคลื่อนและรักษาความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในโลกได้

 

 

"ผมบอกกล่าวกับประเทศนี้ได้ว่า อเมริกาขับเคลื่อนอีกครั้ง พลิกผันความเสี่ยงภัยสู่ความเป็นไปได้ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส และพลิกการถดถอยสู่ความแข็งแกร่งได้" นายไบเดนกล่าว

 

ประธานาธิบดีไบเดนยังนำเสนอแผนงานเศรษฐกิจที่จะขายความปลอดภัยทางสังคมที่ไม่ได้ทำอย่างจริงจังมาหลายสิบปีแล้ว ในที่นี้รวมถึงการลงทุนด้านเด็ก ครอบครัว และการศึกษา มูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 55 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้แข่งขันในโลกได้

 

President Joe Biden elbow bumps with House Speaker Nancy Pelosi of Calif., in the House Chamber at the U.S. Capitol in Washington. Vice President Kamala Harris stands and applauds. (Melina Mara/The Washington Post via AP, Pool)

การกล่าวถ้อยแถลงครั้งนี้ นายไบเดนยังกล่าวยกย่องสองสตรีที่นั่งอยู่ด้านหลังของตน คือนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ และนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ ว่า Madam Speaker (ท่านประธานสภาหญิง) และ "Madam Vice President" (ท่านรองประธานาธิบดีหญิง) "ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยใช้คำนี้ที่โพเดียมนี้มาก่อน แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว"

Vice President Kamala Harris, left, greets House Speaker Nancy Pelosi of Calif., ahead of President Joe Biden addressing a joint session of Congress, Wednesday, April 28, 2021, in the House Chamber at the U.S. Capitol in Washington. (Jim Watson/Pool via AP)

พิธีการกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาครั้งนี้ แตกต่างไปจากประธานาธิบดีคนก่อนๆ ตรงที่ผู้อยู่ในห้องประชุมต่างสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะนั่งเก้าอี้ ส่วนด้านนอกอาคาร ล้อมไปด้วยแผงเหล็กกั้นเหมือนเมื่อตอนที่ม็อบฝ่ายขวาคลั่งบุกสภา เพราะไม่ยอมรับชัยชนะของนายไบเดน

President Joe Biden addresses a joint session of Congress, Wednesday, April 28, 2021. (Chip Somodevilla/Pool via AP)

"อเมริกาพร้อมจะทะยานแล้ว เราเดินเครื่องอีกครั้ง ฝันอีกครั้ง ค้นพบอีกครั้ง นำโลกอีกครั้ง เราต่างแสดงให้พวกเราและโลกเห็นว่า จะไม่มีการยอมแพ้ในอเมริกา" นายไบเดนกล่าว

ผลงานที่ชัดเจนในช่วง 3 เดือนแรกของการบริหารงาน ได้แก่การกระจายวัคซีนที่มีประชาชนฉีดไปแล้ว 200 ล้านโดส การออกกฎหมายงบประมาณเยียวยาผลกระทบโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ฝ่ายค้าน

President Joe Biden speaks to a joint session of Congress Wednesday, April 28, 2021, in the House Chamber at the U.S. Capitol in Washington. (Michael Reynolds/Pool via AP)

การจ่ายเงินเยียวยาให้บุคคลแบบเข้าตรงบัญชีโดยทันที 1,400 ดอลลาร์ต่อคน โดยโอนจ่ายไปแล้ว 160 ล้านครัวเรือน ส่วนเงินช่วยเหลือทั้งระดับประเทศและระดับมลรัฐอีกหลายพันล้านจะขยับตามมา เป็นปริมาณเพียงพอที่จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ถึง 6% ระดับที่ไม่เคยพบเคยเจอมาตั้งแต่ปี 1984 (พ.ศ.2527) และน่าจะพอที่จะดึงคนกลับเข้าทำงานที่หายไป 8.4 ล้านตำแหน่งในปีหน้า

+++++

ข่าวที่เกี่ยวข้อง