รีเซต

ไบเดนยันคิดถูกจบสงครามตลอดกาลในอัฟกัน ชื่นชมภารกิจอพยพ

ไบเดนยันคิดถูกจบสงครามตลอดกาลในอัฟกัน ชื่นชมภารกิจอพยพ
มติชน
1 กันยายน 2564 ( 08:36 )
42
ไบเดนยันคิดถูกจบสงครามตลอดกาลในอัฟกัน ชื่นชมภารกิจอพยพ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ออกมาปกป้องการตัดสินใจของเขาในการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐถึง 20 ปีลง

 

 

ในถ้อยแถลงที่ไบเดนกล่าวต่อประชาชนชาวอเมริกันว่า “ผมจะไม่ขยายสงครามตลอดกาลนี้ออกไปอีก และผมจะไม่ขยายเวลาในการถอนตัวออกมาออกไปอีกตลอดกาล”

 

 

ผู้นำสหรัฐได้ชื่นชมปฎิบัติการอพยพคนทางอากาศจากสนามบินคาบูล ซึ่งสามารถนำคนออกมาได้มากกว่า 120,000 คนมีทั้งชาวอเมริกัน ชาวอัฟกัน และพันธมิตรอื่นๆ ในอัฟกานิสถานว่าเป็นความสำเร็จอันพิเศษ แม้ว่าจะมีชาวอเมริกันมากกว่า 100 คนรวมถึงพันธมิตรอีกหลายพันคนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังก็ตาม

 

 

ไบเดนเผชิญกับคำถามหนักหน่วงเกี่ยวกับวิธีที่สหรัฐถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน และยังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะจากพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับการรับมือในการอพยพผู้คน แต่ไบเดนระบุว่า การถอนตัวออกมาหลังสงครามที่กินเวลาถึงสองทศวรรษคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

“สำหรับคนที่ถามหาสงครามทศวรรษที่ 3 ในอัฟกานิสถาน ผมขอถามว่าอะไรคือผลประโยชน์ที่สำคัญสำหรับชาติ ผมแค่ไม่เชื่อว่าความปลอดภัยและความมั่นคงของชาวอเมริกันจะดีขึ้นด้วยการที่เรายังคงส่งทหารสหรัฐหลายพันคนเข้าไปในอัฟกานิสถาน และใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปในประเทศนั้น”ไบเดนกล่าว

 

 

ไบเดนยังเสียดสีพรรครีพับลิกันและสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนที่เห็นว่าจะดีกว่านี้หากสหรัฐยังคงรักษากองกำลังที่ไม่มากนักไว้ในอัฟกานิสถาน เพราะก่อนการก่อเหตุโจมตีสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานไม่ได้มีความสูญเสียใดๆ เกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บรรลุข้อตกลงกับทาลิบันที่จะยุติสงครามภายในเดือนพฤษภาคมปีนี้

 

 

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าผู้ที่สนับสนุนให้สหรัฐยังคงอยู่ในสงครามอัฟกานิสถานล้มเหลวที่จะตระหนักถึงน้ำหนักของการเคลื่อนกำลังพลพร้อมอาวุธไปอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมต่อสู้ทางทหารที่นั่น รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับทหารสหรัฐจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการเงิน การหย่าร้าง และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

“เมื่อผมได้ยินว่าเราควรจะยังคงสิ่งที่เรียกว่าความพยายามขั้นต่ำในอัฟกานิสถาน ภายใต้ความเสี่ยงต่ำต่อทหารของเราด้วยการใช้งบประมาณไม่มากนัก ผมไม่คิดว่ามีคนที่จะมีความเข้าใจมากพอว่าเรากำลังขอมากเพียงใดที่จะให้คน 1% ของประเทศนี้ไปทำหน้าที่ในเครื่องแบบเช่นนั้น”ไบเดนกล่าว

 

 

ไบเดนกล่าวด้วยว่า เขาได้สั่งการให้รัฐมนตรีต่างประเทศประสานงานกับพันธมิตรนานาชาติ เพื่อให้ทาลิบันรักษาคำมั่นสัญญาที่จะยินยอมให้ชาวอเมริกันและคนอื่นๆ ที่ต้องการเดินทางออกมาจากอัฟกานิสถาน สามารถเดินทางออกมาได้อย่างปลอดภัยในเวลาข้างหน้า สิ่งที่เราต้องการไม่ใช่เพียงคำพูดแต่รวมถึงการกระทำ เพราะเรามีสิทธิอันชอบธรรมที่จะต้องการความมั่นใจว่าคำสัญญาจะเกิดขึ้นในทางปฏิบัติจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง