รีเซต

ยูเครนจี้รัสเซีย “เคลียร์” ปมตรึงกำลังใน 48 ชั่วโมง ลุ้นไบเดนเยือนเคียฟ

ยูเครนจี้รัสเซีย “เคลียร์” ปมตรึงกำลังใน 48 ชั่วโมง ลุ้นไบเดนเยือนเคียฟ
ข่าวสด
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:47 )
73
ยูเครนจี้รัสเซีย “เคลียร์” ปมตรึงกำลังใน 48 ชั่วโมง ลุ้นไบเดนเยือนเคียฟ

ยูเครนจี้รัสเซีย - เอเอฟพีและ บีบีซี รายงานวันที่ 14 ก.พ. ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังยืดเยื้อระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน ว่า ทางการยูเครนเรียกร้องให้รัสเซียร่วมเจรจากับยูเครนและองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) เพื่อลดความตึงเครียดบริเวณชายแดน

 

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน ระบุว่ารัฐบาลรัสเซียเพิกเฉยต่อคำขออย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการตรึงกำลังทหารรัสเซียกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดน และว่าขั้นต่อไปยูเครนขอเรียกร้องให้จัดการประชุมภายใน 48 ชั่วโมงเพื่อให้รัสเซียแสดงความโปร่งใส หลังจากทางการรัสเซียยืนกรานต่อเนื่องว่าไม่มีจุดประสงค์จะโจมตียูเครน

 

 

นายคูเลบากล่าวแถลงก่อนหน้านี้ว่า ยูเครนร้องขอคำตอบจากรัสเซียภายใต้กฎเอกสารเวียนนาว่าด้วยข้อตกลงด้านความมั่นคง ซึ่งสมาชิกองค์การโอเอสซีอีที่รวมถึงรัสเซียมีพันธะผูกผันจำต้องปฏิบัติตาม

 

“หากรัสเซียจริงจังเมื่อพูดถึงการรักษาความปลอดภัยเฉพาะประเทศในพื้นที่โอเอสซีอี รัสเซียต้องปฏิบัติตามพันธกิจเพื่อความโปร่งใสทางการทหาร ลดความตึงเครียด และเพิ่มความปลอดภัยให้กับสาชิกทุกฝ่าย” นายคูเลบากล่าวย้ำ

 

ขณะที่ชาติตะวันตกเตือนรัสเซียว่าการเตรียมรุกรานยูเครนจะมีผลลัพธ์รุนแรงตามมา โดยสหรัฐอเมริกาเตือนว่าอาจตอบโต้การบุกรุกด้วยการระดมทิ้งระเบิดทางอากาศเมื่อใดก็ได้

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน หารือทางโทรศัพท์นานร่วมชั่วโมงกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 

โดยทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงว่าประธานาธิบดีไบเดนย้ำว่าสหรัฐให้การสนับสนุนยูเครน และผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันถึงความสำคัญของการดำเนินการทางการทูตและการยับยั้งการรุกรานต่อไป

 

ด้านรัฐบาลยูเครนระบุในแถลงการณ์ว่า ระหว่างพูดคุยทางโทรศัพท์ประธานาธิบดีเซเลนสกีขอบคุณสหรัฐ สำหรับการสนับสนุนอย่างมั่นคง พร้อมเชิญประธานาธิบดีไบเดนเดินทางมากรุงเคียฟ

 

“ผมเชื่อว่าการมาเยือนกรุงเคียฟของคุณ (ประธานาธิบดีไบเดน) ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะส่งสัญญาณที่ทรงพลังและช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้อย่างมีเสถียรภาพ” ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนระบุคำพูดของนายเซเลนสกีที่กล่าวต่อนายไบเดน

 

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวไม่ได้ระบุถึงคำเชิญและยังไม่มีรายงานว่านายไลเดนจะเดินทางไปยูเครนหรือไม่ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีไบเดนหารือทางโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ก.พ. ซึ่งลงเอยด้วยความล้มเหลว ภายหลังนายปูตินยืนยันว่าชาติตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนรุกรานยูเครน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง