รีเซต

เผาตัวเองหน้าบ้าน คาดเบื่อโรคประจำตัว

เผาตัวเองหน้าบ้าน คาดเบื่อโรคประจำตัว
มติชน
29 มกราคม 2565 ( 14:28 )
63
เผาตัวเองหน้าบ้าน คาดเบื่อโรคประจำตัว

วันที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 06.30 น. พ.ต.ต.มนทัย เจริญรัตน์ สารวัตรสอบสวน สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน , แพทย์โรงพยาบาลสบปราบ และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง จุดสบปราบ ได้รุดตรวจสอบเหตุ คนเผาตนเอง เหตุเกิดขึ้นที่ข้างกำแพงรั้วบ้านเลขที่ 89 บ้านแพะ ม.4 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง

โดยจุดเกิดเหตุ เป็นร่องข้างทางติดกำแพงคอนกรีตรั้วบ้านหลังดังกล่าว พบร่างคนถูกไฟไหม้จนดำเกรียม บางส่วนอวัยวะไหม้ไปเกือบหมด อย่างศีรษะเหลือใบหน้าครึ่งซีก ทางเจ้าหน้าที่ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นางเรือง ยะด้วง อายุ 69 ปี เจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบบ้าน และจุดเกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยของการต่อสู้ นอกจากนี้ ใกล้กันพบไฟเช็คสีม่วง ตกอยู่ 1 อัน เจ้าหน้าที่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างส่งไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดที่ฝ่ายนิติเวช โรงพยาบาลลำปาง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าช่วงประมาณตีสี่เช้ามืดวันนี้ มีคนเห็นไฟลุกไหม้อยู่ที่จุดดังกล่าว แต่ไม่มีใครสนใจ คิดว่าเจ้าของบ้านคงเผาเศษใบไม้ กระทั่งช่วงเช้าสามีผู้เสียชีวิตออกตามหา และสอบถามเพื่อนบ้าน แต่ก็ไม่มีใครเห็น และเพื่อนบ้านก็ถามว่า ใครเผาอะไรอยู่นอกบ้าน สามีจึงรีบไปดูพบว่า ภรรยาของตนเองกลายเป็นศพอยู่ในกองไฟไหม้ที่ไหม้ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐาน ว่า ผู้เสียชีวิตคงก่อเหตุ โดยใช้ผ้าห่มพันร่างก่อนจุดไฟเผาตัวเอง เนื่องจากเครียดเรื่องโรคประจำตัว ซึ่งเป็นโรคพาร์กินสัน และป่วยมานาน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดต่อไป

ด้าน นางยอด อินตาเหล็ก อายุ 70 ปี พี่สาวของผู้เสียชีวิต ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่เกิดเหตุ และภายในบ้าน และบอกว่า นางเรือง น้องสาว ได้เก็บข้าวของ ทั้งเสื้อผ้า และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ไว้ก่อนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเตรียมพร้อม ว่า ตนเองจะคิดสั้นก่อเหตุดังกล่าว สำหรับน้องสาวเป็นโรคพาร์กินสันมานานหลายปี เดินไปไหนลำบากต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงตัว และเคยบ่นให้ญาติฟัง ว่า จะฆ่าตัวตายมาหลายครั้ง ทางญาติก็พากันปลอบใจมาตลอด

“กระทั่งเมื่อสิบกว่าวันก่อน ผู้เสียชีวิตถูกกักตัวเรื่องโควิด -19 ที่ อ.เกาะคา ขณะที่อยู่โรงพยาบาลยังบอกกับลูก ว่า เห็นห้องที่นอนกักตัวมืดสนิดไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งผู้ตายออกจากโรงพยาบาลมาเมื่อวาน เมื่อมาถึงบ้านก็ซักผ้า เก็บข้าวของต่างๆ ให้เป็นระเบียบคล้ายกับจะเตรียมตัวตาย แต่ก็ไม่มีมีใครคาดคิด ว่า ผู้ตายจะก่อเหตุดังกล่าว ส่วนเช้ามืดวันนี้ ประมาณตีสี่ แม่ค้าที่ขี่รถผ่าน เพื่อไปขายของที่ตลาดสด เห็นไฟลุกไหม้ที่บริเวณดังกล่าว แต่ก็ไม่มีใครสนใจคิด ว่า ลุงเจ้าของบ้านคงเผาเศษใบไม้ จนกระทั่งเช้าวันนี้ พอพระอาทิตย์ขึ้น สามีของผู้เสียชีวิตก็ออกตามหา และมาเจอร่างถูกเผา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง