รีเซต

ญี่ปุ่น เลือกตั้งผู้กว่ากรุงโตเกียว คาด โคอิเกะ คว้าเก้าอี้สมัยที่ 2

ญี่ปุ่น เลือกตั้งผู้กว่ากรุงโตเกียว คาด โคอิเกะ คว้าเก้าอี้สมัยที่ 2
มติชน
5 กรกฎาคม 2563 ( 14:59 )
73
ญี่ปุ่น เลือกตั้งผู้กว่ากรุงโตเกียว คาด โคอิเกะ คว้าเก้าอี้สมัยที่ 2

 

ชาวกรุงโตเกียว ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่ากรุงโตเกียว ในการเลือกตั้งที่มีขึ้นในวันที่ 5 กรกฏาคม โดยนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับเลือกให้นั่งเป็นผู้ว่าฯอีกสมัย

 

การเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางประเด็นเป็นเป็นที่สนใจของกรุงโตเกียวไม่ว่าจะเป็นการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิดที่ต้องเลื่อนไปในปี 2021 รวมไปถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่หวั่นเกรงกันว่าจะเกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ขึ้น

 

การเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกันกับที่กรุงโตเกียว ประกาศพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 111 ราย นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

 

ขณะที่นางโคอิเกะ ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีระบุว่า ตนจะพยายามเต็มที่อย่างต่อเนื่องเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสเพื่อทำให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เต็มไปด้วยความหวังสามารถเกิดขึ้นได้จริง โดยนางโคอิเกะ ในวัย 67 ปียืนยันว่ากีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว จะเป็นเจ้าภาพ จะปลอดภัยสำหรับนักกีฬาและแฟนกีฬาจากต่างประเทศเช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่นและชาวกรุงโตเกียว

 

ทั้งนี้คู่แข่งของโคอิเกะ คือนาย เคนจิ อิสึโนมิยะ ทนายความวัย 73 ปีที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น (ซีดีพี) และพรรคฝ่ายค้านอีก 2 พรรค รวมถึงนายทาโร ยามาโมโตะ อดีตนักแสดงวัย 45 ปี หัวหน้าพรรคเรวะ ซินเซนกูมิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง