รีเซต

ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!

ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2567 ( 14:16 )
25
ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!

มหาวิทยาลัยเกียวโตและบริษัทแปรรูปไม้ในญี่ปุ่น Sumitomo Forestry Co. เปิดตัว “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก แก้ปัญหาเทียมหลังสิ้นสุดภารกิจ สามารถทำลายตัวเองได้จนเกือบหมด หลังเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยจะเหลือชิ้นส่วนที่เป็นโลหะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ดาวเทียมไม้ดวงใหม่นี้ ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ มันมีลักษณะเป็นลูกบาศก์ขนาด 10 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม ทำขึ้นจากไม้โฮโนกิ หรือต้นแมกโนเลียใบใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ที่ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่มักถูกนำมาใช้ทำเป็นฝักดาบและสิ่งของต่าง ๆ 


ประกอบขึ้นโดยใช้เทคนิคในการวางกรอบแบบดั้งเดิม ด้วยการต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกันโดยไม่ต้องใช้ตะปูหรือสกรู ภายในจะมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ใส่ไว้รวมอยู่ทั้งหมด ส่วนด้านนอกติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ เพื่อใช้สำหรับเป็นแหล่งพลังงานของตัวดาวเทียม 


ทางด้านหน้าที่ของดาวเทียมไม้ดวงนี้ เป็นดาวเทียมไม้ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทดสอบเท่านั้น เพื่อดูว่าวัสดุที่เป็นไม้ จะสามารถนำมาใช้ในอวกาศได้หรือไม่ ซึ่งตัวดาวเทียมจะทำการส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของตัวมัน อย่างเช่นการบิดงอ หรืออุณหภูมิ ส่งกลับไปยังมหาวิทยาลัยเกียวโตในทุก ๆ 6 เดือน


ดาวเทียมไม้ดวงนี้ มีแผนจะส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนกันยายน ก่อนจะถูกนำไปทดสอบใช้งานในส่วนโมดูลของ Kibo ห้องวิจัยอวกาศของญี่ปุ่น ที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป


แหล่งที่มา : https://japannews.yomiuri.co.jp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง