รีเซต

โตโยต้าจะเปิดตัวรถ EV ไร้คนขับปีหน้า เพื่อแข่งกับเทสลาในจีน

โตโยต้าจะเปิดตัวรถ EV ไร้คนขับปีหน้า เพื่อแข่งกับเทสลาในจีน
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 00:01 )
31
1
โตโยต้าจะเปิดตัวรถ EV ไร้คนขับปีหน้า เพื่อแข่งกับเทสลาในจีน

โตโยต้าในประเทศจีน ที่ร่วมทุนกับจีเอซี (GAC) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตรถยนต์ของจีน ในรูปแบบร่วมทุน 50:50 เป็นบริษัท จีเอซี โตโยต้า (GAC Toyota) ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวรถยนต์ EV รุ่นใหม่ที่รองรับระบบไร้คนขับ ซึ่งคาดว่าการเป็นการท้าชนความสามารถระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของเทสลา (Tesla) ในปี 2025 ที่จะถึงนี้


ข้อมูลล่าสุดรถยนต์ EV ไร้คนขับจาก Toyota

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า จีเอซี โตโยต้า กำลังวางแผนเปิดตัวความสามารถระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการจอดและนำทางบนทางหลวงและในเมือง ที่ได้การพัฒนาจาก 2 บริษัทในจีน ได้แก่ โมเมนตา (Momenta) ที่ออกแบบซอฟต์แวร์เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ และหัวเว่ย (Huawei) มาร่วมพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับระบบดังกล่าว แต่ทาง Toyota หรือบริษัทร่วมทุน GAC Toyota ก็ยังคงไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ในปัจจุบัน 


ทั้งนี้ ในรายงานคาดว่ารถรุ่นแรกของ Toyota ที่จะได้ความสามารถดังกล่าว คือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น โปฉี่ ทรี เอกซ์ (Bozhi 3X) รถยนต์ EV แบบ SUV ซึ่งเป็นรถยนต์ EV รุ่นแรกของค่าย GAC Toyota จากที่ Toyota เคยร่วมมือกับผู้ผลิตในจีนอีกรายอย่างบริษัท FAW มาก่อนหน้านี้ แต่ข้อมูลทางเทคนิคของ Bozhi 3X ยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้


แผนการสู้ศึกรถ EV ในจีนของ Toyota

Bozhi 3X หรืออีกชื่อว่า bZ3x เป็นรถยนต์สำหรับทำตลาดในจีนที่วางให้เป็นรถ EV รุ่นที่ 4 ของ Toyota ต่อจาก bZ3 และ bZ3c ที่วางขายเฉพาะในจีนในปัจจุบัน โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Toyota ได้จับมือกับผู้ผลิตในจีนตั้งแต่เทคโนโลยีระบบนำทาง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ไปจนถึงส่วนสำคัญอย่างแบตเตอรี่เพื่อทำการตลาดกลุ่มรถ EV ในขณะที่ทางบริษัทได้ประกาศเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่า จะลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ EV อย่างรุ่น bZ4x ที่วางจำหน่ายทั่วโลกได้ถึงร้อยละ 40 ซึ่งจะเริ่มผลิตได้ในปี 2026 หรือ 2027 นี้


Reuters ยังอ้างถึงข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในจีน (China Association of Automobile Manufacturers ที่ระบุว่า ยอดขายรถยนต์โตโยต้า (Toyota) ในรอบ 4 เดือนแรกของปี 2024 อยู่ที่อันดับ 5 ในจีน ซึ่งลดลงร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา จึงมีความเป็นไปได้ว่า แผนการพัฒนาในครั้งนี้อาจถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการรักษาการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฉพาะในจีน ที่มีทั้งผู้เล่นในประเทศ และเทสลา (Tesla) แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงในจีนและทั่วโลก


ข้อมูลจาก Reuters, Electrek

ภาพจาก Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง