รีเซต

ITCจ่อเดินเครื่องรง.ใหม่ ปักธงรายได้ปีนี้โต15%

ITCจ่อเดินเครื่องรง.ใหม่ ปักธงรายได้ปีนี้โต15%
ทันหุ้น
15 พฤษภาคม 2567 ( 17:44 )
29
ITCจ่อเดินเครื่องรง.ใหม่ ปักธงรายได้ปีนี้โต15%

#ITC #ทันหุ้น – ITCรับอานิสงส์ขยายฐานลูกค้าใหม่กว่า 31 รายทั่วโลก รวมถึงกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มุ่งผลิตภัณฑ์กลุ่ม Private Label ควบคู่รักษาฐานลูกค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ Premium มั่นใจรายได้ทั้งปี 2567 โต 15% ตามเป้า ย้ำควบคุมต้นทุนได้ดี หนุนอัตรากำไรขั้นต้นโต 21-22% ด้านนักวิเคราะห์แนะ “ซื้อ” เป้า 27 บาท

 

นายไชยวัฒน์ เจริญรุจิตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ยอดขายงวดไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2567 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนก (YoY) สะท้อนจากคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศทั้งทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกาที่เข้ามา ณ ปัจจุบันสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว จากความสำเร็จในการเซ็นสัญญาทางธุรกิจร่วมกับลูกค้ารายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 31 ราย

 

ขณะเดียวกัน บริษัทปรับกลยุทธ์การเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย (Product Mix) โดยมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์กลุ่ม Private Label ให้กับบริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในฝรั่งเศส และบริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ รวมถึงยังคงได้รับคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่ม Premium จากลูกค้าปกติอย่างแข็งแกร่ง หนุนให้ภาพรวมทั้งปี 2567 บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้รวมทั้งปี 2567 เติบโตราว 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 15,577 ล้านบาทเมื่อปี 2566 และรักษาการเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไว้ที่ 21 – 22% รวมถึงควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน – การขายไว้ระหว่าง 7 – 8%

 

“การขายของบริษัทส่วนใหญ่จะทำสัญญาระยะ 6 เดือนดังนั้นเมื่อต้นทุนมีการเปลี่ยนแปลง ระหว่างสัญญาก็ไม่สามารถปรับราคากับลูกค้าได้ ต้องรอให้สิ้นสุดสัญญาเดิมก่อนจึงปรับราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไปในสัญญารอบถัดไป ดังนั้นความผันผวนของราคาวัตถุดิบสำหรับผลิตทั้งไก่ หรือปลาทูน่าจะกระทบกับ GPM เพียงระดับหนึ่ง”

 

เตรียมเปิดโรงงานใหม่

สำหรับความคืบหน้าแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการจัดเก็บสินค้า ปัจจุบันโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์แห่งใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาครวงเงิน 2.1 พันล้านบาท เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยมีแผนจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ในเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตโดยรวมของบริษัทได้ราว 18.7% จากกำลังการผลิต ณ ปัจจุบัน

 

ส่วนโครงการก่อสร้างคลังสินค้าอัตโนมัติวงเงิน 1.3 พันล้านบาท ณ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเริ่มก่อสร้างอาคาร กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2568 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าเช่าคลังสินค้า และการใช้เทคโนโลยีอัฉริยะ (AI) เข้ามาช่วยในการจัดเก็บ, การปิดฉลากสินค้า ฯลฯ จะช่วยลดต้นทุนของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ

แนะ “ซื้อ” เป้า 27 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ปริมาณการขายของ ITC จะเร่งตัวขึ้นได้ตั้งแต่งวดไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป โดยคาดว่าการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และเข้าสู่ช่วง High season จะช่วยชดเชยราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงราว 3-5% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H67) เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนปลาทูน่าที่ปรับลดลงได้ทั้งหมด เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2567 ที่ 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% YoY จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเหมาะสม  27 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง