รีเซต

Apple ทำกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 แสนล้านบาท คาดเป็นเพราะไม่แถมอุปกรณ์เสริม iPhone มาให้ในกล่อง

Apple ทำกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 แสนล้านบาท คาดเป็นเพราะไม่แถมอุปกรณ์เสริม iPhone มาให้ในกล่อง
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2565 ( 23:40 )
57
Apple ทำกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 แสนล้านบาท คาดเป็นเพราะไม่แถมอุปกรณ์เสริม iPhone มาให้ในกล่อง

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2020 การเปิดตัว iPhone 12 ได้สร้างความประหลาดใจให้กับเหล่าสาวก Apple ด้วยการไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่และหูฟัง EarPods มาให้ในกล่อง โดยให้เหตุผลเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่จากการวิเคราะห์ล่าสุดดูเหมือนการกระทำของ Apple อาจมีนัยแฝงในเรื่องการทำกำไรให้กับบริษัทด้วย




ลิซา แจ็กสัน รองประธานด้านสิ่งแวดล้อมจาก Apple เคยกล่าวในงานเปิดตัว iPhone 12 ถึงเหตุผลของการถอดอุปกรณ์เสริมชิ้นสำคัญออกจากแพ็กเกจไว้ว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันจะมีอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่กันอยู่แล้ว การใส่อะแดปเตอร์เพิ่มเข้ามาในแพ็กเกจจะเป็นการเพิ่มขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้กับสิ่งแวดล้อมโดยไม่จำเป็น และการผลิตอะแดปเตอร์เพื่อใส่มาทุกแพ็กเกจนั้น ยังเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างกระบวนการผลิตโดยปริยาย


นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงประโยชน์ของการในแง่ของการขนส่งสินค้า เมื่อภายในกล่องมีอุปกรณ์ลดลงก็จะสามารถทำให้กล่องบางและเล็กลงได้ ส่งผลให้บริษัทขนส่งสามารถบรรจุผลิตภัณฑ์ลงในคอนเทนเนอร์ได้มากขึ้นถึง 70% หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ คือ จากเดิมการขนส่งแต่ละรอบจะส่ง iPhone ไปยังศูนย์วางจำหน่ายได้ 100 เครื่อง แต่เมื่อกล่องมีขนาดเล็กลงทำให้ในแต่ละรอบของการขนส่ง สามารถส่ง iPhone ไปยังศูนย์วางจำหน่ายได้ 170 เครื่อง โดยใช้คอนเทนเนอร์ขนส่งขนาดเท่าเดิม


ที่มาของภาพ Apple

 


หากพิจารณาดูแล้วคำอธิบายของ Apple เองก็ดูจะเป็นการส่งเสริมเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งในการกระบวนการผลิตไปจนถึงกระบวนการขนส่งสินค้า ทว่า อาจเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นใช้ iPhone เป็นครั้งแรก พวกเขาเหล่านี้อาจจะไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่อยู่ที่บ้านเลยสักชิ้นเดียว และจำเป็นต้องไปหาซื้อมาใช้เพิ่มเติม เท่ากับว่าการซื้อสมาร์ตโฟนจะยังไม่จบลงในการซื้อเพียงครั้งเดียว แต่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และสุดท้ายอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในที่สุด จึงมีหลายสื่อตั้งคำถามว่า แนวปฏิบัตินี้ช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้จริงหรือไม่


ที่มาของภาพ Apple

 

 

รายงานจาก Daily Mail เผยข้อมูลว่า Apple มีรายได้เพิ่มขึ้นราว 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.17 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลมาจากการไม่แถมอุปกรณ์สำคัญอย่างอะแดปเตอร์และหูฟัง EarPods มาให้ในกล่องของ iPhone อีกทั้งราคาวางจำหน่ายของ iPhone ไม่ได้ลดลงเมื่อเทียบกับราคาของรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางรายจะต้องซื้ออะแดปเตอร์หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เพิ่มเติมจาก Apple อีกด้วย


นั่นเท่ากับว่า Apple ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแถมอุปกรณ์เสริมใน iPhone ได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีกำไรเพิ่มขึ้นจากการขายอุปกรณ์เสริม (ซึ่งจริง ๆ แล้วมันคือสิ่งที่ควรจะแถมมาพร้อมในกล่อง) หากคุณลองพิจารณาราคาของอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 5W และหูฟัง EarPods ที่วางจำหน่ายในราคาชิ้นละ 690 บาท สมมุติว่าผู้บริโภคจำนวน 1,000 รายที่ซื้อ iPhone ไปใช้งานจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมทั้ง 2 ชิ้นนี้ไปด้วย แสดงว่า Apple จะได้กำไรเพิ่มขึ้นถึง 1.38 ล้านบาทเลยทีเดียว !! (จากเดิมหากแถมมาในกล่อง กำไรส่วนนี้จะหายไปทันที) 

ที่มาของภาพ Apple

 


สำหรับประเด็นนี้ทาง Apple ยังออกมายืนยันถึงจุดยืนในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังคงเดินหน้าต่อไปในการปรับเปลี่ยนให้ทุกกระบวนการภายในองค์กรลดการสร้างแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อม (Carbon neutral) ให้ได้ภายในปี 2030


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง