รีเซต

กู้ภัยอิเหนาเร่งช่วยเหยื่อดินไหวติดใต้ซาก ดับพุ่งกว่า 34 ศพ

กู้ภัยอิเหนาเร่งช่วยเหยื่อดินไหวติดใต้ซาก ดับพุ่งกว่า 34 ศพ
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 16:02 )
25
กู้ภัยอิเหนาเร่งช่วยเหยื่อดินไหวติดใต้ซาก ดับพุ่งกว่า 34 ศพ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียพร้อมเครื่องมือหนักเร่งค้นหาช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่รวมถึงคนไข้และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล และอาคารหลายแห่งที่ทรุดถล่มพังลงมา หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.2 แมกนิจูด เขย่าเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เมื่อเวลาราว 02.18 น.ของวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่พากันแตกตื่นหนีออกจากบ้านและขึ้นไปอยู่ที่สูง เพื่อเลี่ยงคลื่นยักษ์สึนามิที่อาจเกิดขึ้นได้ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน

 

นายอาลี เราะห์มาน หัวหน้าสำนักงานบรรเทาพิบัติภัยท้องถิ่นเปิดเผยว่า เฉพาะในเมืองมามูจู จังหวัดสุลาเวสีตะวันตก ที่มีประชากรราว 1.1 แสนคน มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ราย ส่วนใหญ่ร่างถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกได้

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียแถลงว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอีกอย่างน้อย 26 ครั้ง พร้อมเตือนให้ระวังว่าอาจเกิดสึนามิขึ้นตามมา

ขณะที่ทีมกู้ภัยเร่งมือค้นหาคนไข้และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอีกหลายสิบคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารโรงพยาบาลมามูจูที่พังถล่มลงมา รวมถึงผู้ที่อาจติดอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่โครงสร้างบางส่วนทรุดพังลงมาและเร่งช่วยเหลือครอบครัวที่มีสมาชิก 8 คนออกจากใต้ซากบ้านที่พังราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง