รีเซต

ไม่พลิก! รัฐจอร์เจียยันไบเดนชนะทรัมป์เหมือนเดิม

ไม่พลิก! รัฐจอร์เจียยันไบเดนชนะทรัมป์เหมือนเดิม
มติชน
20 พฤศจิกายน 2563 ( 13:41 )
59
ไม่พลิก! รัฐจอร์เจียยันไบเดนชนะทรัมป์เหมือนเดิม

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริการะบุว่า รัฐจอร์เจียได้นับคะแนนเสียงเลือกตั้งใหม่ทั่วทั้งรัฐเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น และ นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงเป็นฝ่ายชนะเช่นเดิม โดยมีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน 12,284 คะแนน ลดลงจากการนับคะแนนในครั้งแรกเล็กน้อย

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่า ไม่พบการโกงหรือสิ่งผิดปกติในการเลือกตั้งตามที่นายทรัมป์กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

ด้านนายแบรด ราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ เลขาธิการรัฐจอร์เจียจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัฐจอร์เจียได้ยืนยันว่าระบบการนับคะแนนของสหรัฐสามารถนับคะแนนและรายงานผลได้อย่างแม่นยำ ซึ่งต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่จัดการการเลือกตั้งที่ได้ตั้งใจทำงานอย่างหนักและสามารถทำให้เสร็จได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ โดยสามารถนับคะแนนได้เสร็จก่อนกำหนดในวันที่ 20 พฤศจิกายน

 

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการนับคะแนนมีความคลาดเคลื่อนและการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้โกง อย่างไรก็ตามไม่มีความพ่ายแพ้ใดของนายทรัมป์ที่จะเจ็บแสบไปกว่าการแพ้ในรัฐจอร์เจียที่พรรครีพับลิกันชนะมาตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง