รีเซต

"ทรัมป์" ไล่ออกผอ.ด้านไซเบอร์ ฐานยืนยันเลือกตั้งสหรัฐ โปร่งใส

"ทรัมป์" ไล่ออกผอ.ด้านไซเบอร์ ฐานยืนยันเลือกตั้งสหรัฐ โปร่งใส
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 11:49 )
93
"ทรัมป์" ไล่ออกผอ.ด้านไซเบอร์ ฐานยืนยันเลือกตั้งสหรัฐ โปร่งใส

วันนี้ ( 18 พ.ย. 63 )สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  เพิ่งจะไล่ นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออก เนื่องจากมีความขัดแย้งกันมาหลายครั้ง รวมถึงกรณีที่ ทรัมป์ ต้องการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน แต่เอสเปอร์ไม่เห็นด้วย  เรื่องนี้ทำให้มีการแสดงความกังวลว่า ทรัมป์ อาจถือโอกาสไล่เช็กบิลคนอื่นๆ ที่เขาไม่พอใจ ก่อนลงจากอำนาจอีกก็เป็นได้


แล้วก็เป็นอย่างที่มีการคาดการณ์ไว้จริงๆ ล่าสุดทรัมป์ก็เพิ่งไล่เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับสูงออกอีกคน 


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความ ปลด คริส เครบส์  เจ้าหน้าที่ด้านมั่นคงทางไซเบอร์ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง และให้มีผลทันที  สาเหตุเพราะ เครบส์ ยืนยันว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯโปร่งใส ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ  




ทั้งนี้ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ไล่ คริส เครบส์ ออกเพราะ เครบส์ ให้ความมั่นใจกับผู้คนว่าการเลือกตั้งมีความปลอดภัย ทั้งที่มีความไม่เหมาะสมและมีการโกงจำนวนมาก 


ทั้งการสวมสิทธิ์ลงคะแนนแทนคนตายผู้สังเกตการณ์ไม่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในการนับคะแนนและข้อผิดพลาดของเครื่องลงคะแนน ทำให้ผลการเลือกตั้งพลิกจน โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำ


ทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายเตือน ใต้ข้อความของทรัมป์ ว่า ข้อความกล่าวหาว่ามี การโกงเลือกตั้งนี้ อาจไม่มีหลักฐานจากข้อเท็จจริง


คริส เครบส์ เป็นใคร


คริส เครบส์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน สังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ หรือ CISA  ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน  




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่งตั้งให้เครบส์ดำรงเจ้าหน้าที่ในกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 จากนั้นก็เลื่อนตำแหน่งมาเป็นผอ. CISA หน่วยงานของเขามีหน้าที่รักษาปลอดภัยการเลือกตั้งให้ปลอดภัยจากแฮคเกอร์


มีรายงานว่าที่ ทรัมป์ ไม่พอใจเครบส์อย่างมาก เพราะ CISA จัดทำเว็บไซต์ชื่อว่า “Rumor Control” ที่แปลว่า ควบคุมข่าวลือ  มีจุดประสงค์เพื่อหักล้างข่าวสารผิดๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง   




ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ได้ตำหนิเนื้อหาในเว็บไซต์ดังกล่าว ที่หักล้างข้อมูลจากฝ่าย ทรัมป์ รวมถึงเรื่องที่ทรัมป์กล่าวหาว่า พรรคเดโมแครตอยู่เบื้องหลังการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ แต่ CISA ปฏิเสธที่จะลบข้อมูล ที่ยืนยันว่าถูกต้องออกจากเว็บไซต์


นอกจากนี้เพื่อนร่วมงานของ เครบส์ คนหนึ่งบอกว่า ที่ทำให้ทรัมป์ไม่พอใจอีก อย่างคือ เครบส์ บอกว่า ทฤษฎีสมคบคิด พลิกคะแนนเสียงด้วยระบบคอมพิวเตอร์ว่าไม่มีอยู่จริง


ทฤษฎีสมคบคิด ที่ฝั่งของทรัมป์อ้างคือ มีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์และโปรแกรมของหน่วยข่าวกรอง ที่มีชื่อว่า Hammer and Scorecard  แฝงในระบบการนับคะแนน ทำให้เกิดการพลิกคะแนนเสียง เช่น บัตรเลือกตั้งลงคะแนนให้ทรัมป์ แต่พอเสียบเข้าไปในเครื่องอ่านผล ก็จะเปลี่ยนเป็นคะแนนให้ไบเดน ล่าสุดยังโฆษกของ CISA ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้


ขณะที่ เครบส์ ทวีตข้อความ ว่าเป็นเกียรติที่ได้ทำงานนี้ เราทำสิ่งที่ถูกต้อง ปกป้องวันนี้  ปลอดภัยพรุ่งนี้


แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ เครบส์ เปิดเผยว่า เครบส์ เห็นข้อความที่ ทรัมป์ ไล่เขาออกในทวิตเตอร์แล้ว  และก่อนหน้านี้ก็เคยเปรยๆ กับเพื่อนร่วมงาน ว่าเขาอาจจะถูก ทรัมป์ ไล่ออก เพราะพยายามหักล้างข้อมูลที่บิดเบือน


ปฏิกิริยาจากฝ่ายต่างๆเป็นอย่างไร


ทีมงานของไบเดน ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใด เกี่ยวกับเรื่องนี้


แฮร์ริ เฮิร์สติ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเครื่องนับคะแนนการเลือกตั้ง  บอกว่า เครบส์ ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและการบิดเบือนข้อมูลความจริง  การที่ทรัมป์ไล่เขาออกมันน่าผิดหวัง และเป็นความพยายามลบล้าง ผลงานที่ยิ่งใหญ่ ที่เครบส์และทีมงานของเขาได้สร้างมา


อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้  Krebs และหน่วยงานของเขา ได้ทำงานอย่างขยันขันแข็งเพื่อปกป้องการเลือกตั้งของเรา และให้การสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งระดับรัฐและระดับท้องถิ่น รวมทั้งได้แจ้งให้ชาวอเมริกันทราบเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นจริง และสิ่งที่ไม่เป็นจริง


Angus King  สว.อิสระ บอกว่า ทรัมป์ ไล่ เครบส์ ออกเพียงเพราะว่า เขาทำตามหน้าที่ทั่วไป และหวังว่า โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ จะมองเห็นสิ่งที่เครบส์ทำมา และรับเขาเข้าร่วมทีมบริหารในอนาคต


หลายฝ่ายคาดว่า เครบส์ คงจะไม่ได้เป็นคนสุดท้ายที่ถูกประธานาธิบดีทรัมป์ ปลดออกจากตำแหน่ง ก่อนที่เขาจะหมดอำนาจประธานาธิบดี 


ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่า นายแพทย์ แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ อาจจะถูกทรัมป์ปลดออกจากตำแหน่งเช่นกันและ โจ ไบเดน ก็ออกมาประกาศว่า หากคุณหมอเฟาซีถูกปลด เขาจะรับกลับเข้าไปเอง 


ต้องติดตามกันต่อว่า ไบเดน จะรับเครบส์เข้าร่วมทีมบริหารของเขาหรือไม่ และทรัมป์จะสั่งปลดใครเป็นรายต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง