รีเซต

ค่าเงินบาท - การเมืองโลก เปิด 4 ปัจจัยสำคัญ ดันราคาทองแตะ 50,000 บาท

ค่าเงินบาท - การเมืองโลก เปิด 4 ปัจจัยสำคัญ ดันราคาทองแตะ 50,000 บาท
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2567 ( 14:37 )
18
ค่าเงินบาท - การเมืองโลก เปิด 4 ปัจจัยสำคัญ ดันราคาทองแตะ 50,000 บาท

ปมการสังหาร "ยายาห์ ซินวาร์" ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มฮามาส ไม่เพียงจุดไฟให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางยิ่งทวีความร้อนแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการดันราคาทองคำโลกให้พุ่งทะยานสูงขึ้น ทะลุ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ ไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,730.00 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ทองคำบ้านเราปรับขึ้น 200 บาท

แม้ว่าราคาทองคำโลกจะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 31.9% ในปีนี้ แต่ก็ยังคาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอีก  โดยเช้าวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ราคาทองแท่งในประเทศไทยแตะที่ 43,050 บาท ซึ่งหากทองคำยังขยับขึ้นในลักษณะนี้ จะมีโอกาสที่ราคาทองคำจะลุ้นแตะ 50,000 บาทจะมีมากน้อยแค่ไหน    


นายกสมาคมค้าทองคำ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประเมินว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางทำให้ราคาทองคำยังมีภาวะผันผวนสูงและมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นได้อีก ขณะเดียวกันยังต้องจับตามองใน 4 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการปรับตัวขึ้น-ลง ของราคาทองคำ 


ปัจจัยแรก ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นการประลองกำลังระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับ คามาลา แฮร์ริส ซึ่งต้องจับตานโยบายหลังการเลือกตั้ง ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของโลก


ปัจจัยที่สอง คือ ผลกระทบจากความตึงเครียดในภูมิรัฐศาสตร์โลก ที่หลายภูมิภาคกำลังเกิดความขัดแย้ง ทั้งสงครามในตะวันออกกลาง ปัญหารัสเซีย-ยูเครน ไปจนถึงความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี   


ปัจจัยที่สาม ค่าเงินบาท ซึ่งสัมพันธ์กับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน รวมถึงประเทศไทย ที่จะมีผลต่อสกุลเงินโลกและค่าเงินบาท ซึ่งราคาซื้อขายทองคำในประเทศ ค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงทุก 10 สตางค์จะมีผลต่อราคาทองคำ 120 บาท ซึ่งสิ่งที่ต้องติดตาม คือ  ในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% หรือชะลอไว้ก่อน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ


ปัจจัยที่สี่ คือ กำลังซื้อของคนในประเทศ ซึ่งอยู่ในสถานะที่น่ากังวล หลังภาคเหนือต้องเผชิญกับอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ขณะที่ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งปกติจะมีกำลังซื้อที่สูงขึ้นทั้งจากประชาชนในโอกาสเทศกาลปีใหม่ และ องค์กรต่างๆ ที่ซื้อทองคำไปแจกจ่ายลูกค้า หรือ พนักงานในช่วงสิ้นปี ก็อาจไม่คึกคักเท่าปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ


นายกสมาคมค้าทองคำ มองว่าอุปสรรคสำคัญที่อาจเป็นตัวฉุดไม่ให้ราคาทองคำพุ่งไปแตะที่ 50,000 บาท คือ ค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่า เพราะมีผลต่อราคาทองคำ แต่มีความเป็นไปได้ที่ปีนี้ราคาทองคำจะขยับขึ้นไปถึงที่ระดับ 44,000 – 45,000 บาท 

พร้อมย้ำถึงการลงทุนระยะสั้นต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะราคาทองคำยังมีโอกาสผันผวนรุนแรงในช่วงปลายปี แต่หากเป็นการลงทุนทองคำระยะยาวด้วยการ ซื้อทองคำเก็บไว้ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีโอกาสสูงที่ราคาทองคำจะขยับขึ้นอีก


Exclusive Content By วุฒิพันธุ์ เปรมาสวัสดิ์ รองบรรณาธิการ TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง