รีเซต

ไปก็ได้! "ทรัมป์" ส่งซิกลาทำเนียบขาว หาก "ไบเดน" ผ่านการรับรองเป็นผู้นำ

ไปก็ได้! "ทรัมป์" ส่งซิกลาทำเนียบขาว หาก "ไบเดน" ผ่านการรับรองเป็นผู้นำ
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2563 ( 18:45 )
90
ไปก็ได้! "ทรัมป์" ส่งซิกลาทำเนียบขาว หาก "ไบเดน" ผ่านการรับรองเป็นผู้นำ

ไปก็ได้! - วันที่ 27 พ.ย. บีบีซี รายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณพร้อมจะออกจากทำเนียบขาว หาก นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้รับการรับรองในฐานะประธานาธิบดีคนต่อไปในวันที่ 14 ธ.ค. จากคณะผู้เลือกตั้ง

 

ภายหลังที่นายไบเดนทิ้งห่างประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย 306-232 เสียง ก่อนจะทำพิธีสาบานตนวันที่ 20 ม.ค. 2564

 

อย่างไรก็ตาม ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว หลังการพูดคุยกับบุคลากรทหารเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ และพาดพิงคู่แข่งว่า "หากพวกเขาเลือกไบเดน ย่อมเป็นความผิดพลาด" และว่า "มันเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะยอมรับเพราะผมรู้มีการฉ้อโกงมหาศาล"

 

ถือเป็นท่าทีสวนทางกับเมื่อสัปดาห์ก่อนหลังยินยอมเปลี่ยนผ่านอำนาจให้ทีมงานว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน ทำให้นายไบเดนสามารถได้รับการบรรยายสรุปความปลอดภัยระดับสูง และเข้าถึงเจ้าหน้าที่รัฐคนสำคัญ และเงินทุนหลายล้านดอลลาร์ขณะเตรียมรับช่วงต่อได้

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ระบุจะสู้ศึกชิงประธานาธิบดีในปี 2567 หรือจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนของนายไบเดนหรือไม่

 

ด้านนายไบเดน พร้อม นางจิล ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ฉลองวันขอบคุณพระเจ้าเป็นการส่วนตัวเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 กล่าวกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า "ปีนี้ไก่งวงของเราจะมีขนาดเล็กลงและเสียงการปรุงอาหารจะเงียบลงเล็กน้อย" และว่า "เช่นเดียวกับคนอเมริกันนับล้าน เราต้องละทิ้งประเพณีนี้ที่เราไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างปลอดภัยชั่วคราว"

 

"มันไม่ใช่การเสียสละเพียงเล็กน้อย ช่วงเวลาเหล่านี้กับคนที่เรารัก เวลาที่เสียไป ไม่สามารถหวนคืนได้ แต่เรารู้ว่ามันเป็นราคาที่คนอเมริกันต้องจ่ายเพื่อปกป้องกันชีวิตของกันและกัน" นายไบเดนกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง