รีเซต

สะพานสวิงข้ามคลองสุดเอซสร้างเสร็จแล้ว "ใหญ่ที่สุดในโลก"

สะพานสวิงข้ามคลองสุดเอซสร้างเสร็จแล้ว "ใหญ่ที่สุดในโลก"
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2564 ( 23:49 )
94
สะพานสวิงข้ามคลองสุดเอซสร้างเสร็จแล้ว "ใหญ่ที่สุดในโลก"

หลังเป็นข่าวดังมาสักพัก ล่าสุดคลองสุดเอซก็กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นข่าวดี เมื่อสะพานรถไฟข้ามครองที่อยู่ทางน้ำด้านตะวันออกได้รับการทดสอบและก่อสร้างจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว กลายเป็นสะพานสวิง (สะพานรถไฟชิงช้า) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย เชื่อมต่อกับสะพานรถไฟเอลเฟอร์ดาน (El Ferdan Railway Bridge)


  • สะพานข้ามคลองสุดเอซแห่งแรกถูกก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 1918 แต่ภายหลังก็ได้รื้อถอนเอาออกไป เพื่อรองรับการคมนาคมขนส่งทางน้ำเป็นหลัก
  • สะพานแห่งที่สองถูกก่อสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน ทำให้การก่อสร้างล้มเหลว
  • ในครั้งที่ 2 และ 3 สะพานได้สร้างขึ้นจนสำเร็จ แต่ก็ถูกทำลายเพราะเกิดความขัดแย้งขึ้น


ขอบคุณภาพจาก : inteng-storage.s3.amazonaws.com 

 


  • ในช่วงเปลี่ยนสหัสวรรษ สะพาน El Ferdan จึงได้ถูกสร้างขึ้น แต่การขยายคลองสุเอซตามแผนในปี 2014 ทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการตัวสะพานได้ สะพานแห่งที่สองสร้างขึ้นโดยวางให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative โดยบริษัท China State Construction Engineering (CSCEC) คาดว่าเพื่อเชื่อมต่อเป็นทางรถไฟและจะกลับมาให้บริการอีกครั้ง


ขอบคุณภาพจาก : ar.wikipedia.org

 

  • สะพานสวิงรถไฟข้ามคลองสุดเอซนี้ มีน้ำหนักมากถึง 14,000 ตัน ประกอบขึ้นด้วยแผ่นเหล็กที่มีความหนาสูงมากถึง 6 นิ้ว (150 มม.) ยาว 131 ฟุต (40 ม.) แต่ละชิ้นส่วนหนัก 152 ตัน ตัวสะพานถูกสร้างขึ้นให้เชื่อมกับสะพานที่อยู่ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกอย่างพอดิบพอดี ตัวสะพานมีรางรถไฟสองรางที่เคลื่อนเข้าสู่ตำแหน่ง และเทียบท่าได้สำเร็จภายใน 18 นาที ตามข้อมูลที่เผยออกมาระบุว่าผู้คนสามารถใช้เวลาข้ามครองผ่านทางสะพานโดยใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าใช้เรือข้ามฟากมาก (ใช้เวลา 30 นาทีสำหรับการเดินทางไปกลับ)


เมื่อสร้างจนสำเร็จเสร็จแล้ว ตัวสะพานจะเชื่อมต่อเข้ากับสะพาน El Ferdan เหนือคลองเก่า ทำให้เป็นสะพานรถไฟสวิงแนวนอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง