รีเซต

จรวด SLS ของอาร์เทมิส 1 กลับประจำฐานปล่อยจรวดอีกครั้ง

จรวด SLS ของอาร์เทมิส 1 กลับประจำฐานปล่อยจรวดอีกครั้ง
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2565 ( 16:04 )
98
จรวด SLS ของอาร์เทมิส 1 กลับประจำฐานปล่อยจรวดอีกครั้ง

ช่างเทคนิคที่ศูนย์อวกาศเคเนดี (Kenedy Space Center) ของนาซา (NASA) เปิดเผยว่าในวันที่ 6 มิถุนายน 2022 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ตามเวลาของรัฐฟลอริดา จรวดเอสแอลเอส (Space Launch System) จะถูกนำกลับไปประจำยังฐานปล่อยจรวด 39 บี (39B) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 8-12 ชั่วโมง ตลอดระยะทาง 4 ไมล์ หรือประมาณ 6 กิโลเมตร 


ส่วนเหตุผลที่ต้องเคลื่อนย้ายในตอนกลางคืนก็เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศที่ร้อนชื้นในเวลากลางวันของรัฐฟลอริดา ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายจะถูกถ่ายทอดสดลงบนช่องยูทูปของนาซา


ก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบการทำงานของตัวจรวด (Wet dress rehearsal) อันได้แก่ การเตรียมเชื้อเพลิง การเติมเชื้อเพลิง และอื่น ๆ ในวันที่ 1 เมษายน และ 14 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่พบว่ามีการรั่วไหลของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายในจรวด จึงทำให้จรวดเอสแอลเอสถูกนำกลับมายังโรงประกอบจรวด เพื่อทำการแก้ไขและทำการอัปเกรดถังก๊าซบรรจุเชื้อเพลิงไนโตรเจน


โดยหลังจากนี้ การทดสอบการทำงานของตัวจรวดจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 19 มิถุนายน 2022 คาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 48 ชั่วโมง หากทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis1) อาจมีกำหนดการปล่อยภายในปลายปีนี้ ซึ่งกำหนดการที่เร็วที่สุดคือ วันที่ 26 กรกฎาคม 2022 ที่จะถึงนี้

ในส่วนของยานอวกาศ โครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) จะใช้ยานอวกาศโอไรออน (Orion) ซึ่งถูกสร้างมาเพื่อรองรับการขนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ภายใต้โครงการอาร์เทมิสโดยเฉพาะ และยังถูกวางตัวไว้สำหรับการขนส่งมนุษย์ไปดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย


โดยโครงการอาร์เทมิสไม่ได้หวังเพียงส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ หรือส่งมนุษย์ผู้หญิงคนแรกไปยังดวงจันทร์เท่านั้น แต่ยังเป็นการปูพื้นฐานสำหรับโครงการอื่น ๆ ในการสำรวจอวกาศให้ลึกกว่าเดิม เช่น การสร้างลูนาร์ เกตเวย์ (Lunar Gateway) ฐานอาร์เทมิสบนดวงจันทร์ (Artemis base camp) และอื่น ๆ


ข้อมูลจาก www.engadget.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง