รีเซต

มาดู !! เครื่องใช้จากอ้อยและไม้ไผ่หลังผ่านไป 60 วัน

มาดู !! เครื่องใช้จากอ้อยและไม้ไผ่หลังผ่านไป 60 วัน
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2563 ( 22:39 )
49
มาดู !! เครื่องใช้จากอ้อยและไม้ไผ่หลังผ่านไป 60 วัน

กระแสความนิยมการพิทักษ์โลกหรือการลดโลกร้อน จัดเป็นหนึ่งในแทรนด์ที่สำคัญซึ่งหลาย ๆ อุตสาหกรรมต่่างโฟกัสมาโดยตลอด โดยล่าสุดทางนักวิทยาศาสตร์ได้มีการออกแบบเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสีเขียวที่ทำขึ้นมาจากอ้อยและไม้ไผ่ ซึ่งสามารถใช้แทนถ้วยหรือภาชนะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งได้ ซึ่งแตกต่างจากพลาสติกแบบดั้งเดิมหรือโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ หรืออาจใช้เวลานานมากถึง 450 ปีในการย่อยสลายตามธรรมชาติ หรือต้องใช้อุณหภูมิที่สูงมาก ๆ เท่านั้นจึงจะย่อยสลายวัสดุดังกล่าวได้ โดยวัสดุทางธรรมชาติอย่างอ้อยและไผ่จะใช้เวลาเพียง 60 วันเท่านั้นในการย่อยสลาย

  • ชานอ้อยหรือเยื่ออ้อยและไผ่ ถือเป็นของเหลือที่ถูกทิ้งมากที่สุดในอุตสาหกรรมของอาหาร
  • ตัวผลิตภัณฑ์สร้างขึ้นโดยการสานเส้นใบไผ่ที่ยาวและบางเข้ากับเส้นใยชานอ้อยที่สั้นและหนา ทำให้ตัวผลิตภัณฑ์มีความเสถยรและสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ
  • ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มย่อยสลายหลังจากถูกฝังดินเอาไว้เป็นเวลา 30 - 45 วัน และจะสลายหายไปจนหมดหลังถูกฝังอยู่ในดินนาน 60 วัน
  • ภาชนะชานอ้อยหรือเยื่ออ้อยและไผ่มีความสะอาด ปลอดภัย แข็งแรง เหมาะกับการใช้ชงกาแฟ หรือใส่อาหารร้อน ๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ตัวผลิตภัณฑ์ได้มีการเพิ่มสารอัลคิลคีทีนไดเมอร์ (AKD) ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหาร ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อน้ำมันและน้ำ นั่นหมายความว่าตัวผลิตภัณฑ์ทนทานต่อความเปียก
  • กระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ลดการปล่อย CO2 ลงไปมากถึง 97% เมื่อเทียบกับภาชนะจากพลาสติก ลดลงไป 65% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์กระดาษและพลาสติกที่ย่อยสลายได้
  • ต้นทุนการผลิตต่ำกว่าพลาสติกที่ย่อยสลายได้ถึง 2 เท่า แต่ยังมีราคาที่สูงกว่าพลาสติกทั่วไปอยู่ดี



website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา scitechdaily.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง