รีเซต

สถานบันเทิงการ์ดตกปมโควิดปุ๊ป! โดน 'ปิด' ชัวร์

สถานบันเทิงการ์ดตกปมโควิดปุ๊ป! โดน 'ปิด' ชัวร์
TeaC
5 เมษายน 2564 ( 16:08 )
100
สถานบันเทิงการ์ดตกปมโควิดปุ๊ป! โดน 'ปิด' ชัวร์

 

ข่าววันนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2563 ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า โรคโควิด-19 อุบัติขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นสถานบันเทิงและสนามมวย ตอนนั้นระบาดเริ่มที่สนามมวย สถานบันเทิงย่านทองหล่อ จากนั้นแพร่ถึง 41 จังหวัด กันเลยทีเดียว

 

 

ล่าสุด วันนี้ 5 เม.ย.64 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงถึงยอดผู้ติดเชื้อโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19  จากสถานบันเทิงใน กทม.และปริมณฑล พบตัวเลขรายงานล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์เดียวกัน 71 ราย โดยปทุมธานีย่านรังสิตรายงาน 5 ราย และยังต้องติดตามเพิ่ม

 

 

ดังนั้น สถานบันเทิง ทั้งหลายต้องการ์ดไม่ตก เพราะถ้าตกเมื่อไหร่อาจเป็นไปได้ที่จะถูกปิด สืบเนื่องจากข้อกำหนดในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการระบุไว้ถึงการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคและจัดระเบียบเพื่อการควบคุมโรค

 

 

โดยเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าตรวจดูแลการใช้สถานที่อาคารและเจ้าของ หากเสี่ยงต่อโรคเจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งปิดสถานบริการชั่วคราวเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ ให้มีการจัดระเบียบให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมโรค จะเปิดได้เมื่อทำมาตรการเหมาะสม

 

 

3 ระดับ สถานบันเทิง ถ้าการ์ดตกปุ๊ป! โดน 'ปิด' ชัวร์ 

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เข้าใจเรื่องการทำมาหากิน แต่ต้องบริหารความเสี่ยงการแพร่กระจาย ข้อสรุป ศปก.ศบค.วันนี้ จะเสนอ 3 ระดับ คือ

 


1. หากพบผับบาร์คาราโอเกะ สถานบันเทิง มีการรายงานติดเชื้อ สถานบริการนั้นจะต้องปิดทันที และการปิดจะต้องปิด เพื่อระมัดระวังควบคุมโรคสูงสุด อย่างน้อย 2 สัปดาห์

 

 

2. สถานประกอบการใดพบผู้ติดเชื้อลักษณะเป็นโซน ไม่ใช่แห่งเดียว มีผับ 2-3 ติดเชื้อด้วย ก็จะปิดเป็นโซน เช่น ทองหล่อทั้งโซน

 


3. หากเกิดสถานการณ์ควบคุมไม่ได้ ผู้ว่าฯ พิจารณาแล้วว่าไม่เป็นโซนกระจายทั่วจังหวัด ผู้ว่าฯ ร่วมกับคณะกรรมการโรคิตดต่อจังหวัดอาจพิจารณาให้ปิดทั้งจังหวัดได้

 

 

จะเห็นได้ว่า มาตรการที่เข้มงวดจะควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายวงกว้าง

 

 

สถานบันเทิง ไม่อยากถูกปิดปมโควิด ต้องทำอย่างไร ?

 

1. สถานบันเทิงต้องดูแลมาตรฐาน ต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

 

2. วางมาตรการให้รัดกุมปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

3. สถานบันเทิงที่อยู่ใกล้ยังไม่ติด ต้องยกการ์ดสูงทันที

 

4. มาตรการต้องเข้มอย่าหย่อน เช่น ต้องคัดกรองอุณหภูมิ ต้องเว้นระยะห่าง ต้องทำความสะอาด

 

 


โดยเฉพาะใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่มีคนเดินทางจากหลายพื้นที่ด้วยแล้ว สถานบันเทิง หรือร้านอาหาร หรือทุกคน ต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างกัน และไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง

 

 

 

 

พร้อมทั้ง ต้องกำหนดมาตรการให้ดี อย่าการ์ดตกเด็ดขาด ไม่อย่างนั้น เมื่อการ์ดตกสถานบริการอาจต้องปิดเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อได้ มารับผิดชอบต่อสังคมกันเถอะ

 

 

#Saveตัวเองจากโควิด19 #เราต้องรอด

 

 

 

ข้อมูล : ศูนย์ข้อมูล COVID-19

ภาพโดย ericbarns จาก pixzabay

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง