รีเซต

มิจฉาชีพ!อ้างเป็นหมอ โทรสั่งน้ำดื่ม ใช้อุบายให้ร้านชำโอนเงิน1 หมื่นให้คนอื่น มีค่าโอนให้ 500 บาท

มิจฉาชีพ!อ้างเป็นหมอ โทรสั่งน้ำดื่ม ใช้อุบายให้ร้านชำโอนเงิน1 หมื่นให้คนอื่น มีค่าโอนให้ 500 บาท
มติชน
14 มีนาคม 2565 ( 18:12 )
130
มิจฉาชีพ!อ้างเป็นหมอ โทรสั่งน้ำดื่ม ใช้อุบายให้ร้านชำโอนเงิน1 หมื่นให้คนอื่น มีค่าโอนให้ 500 บาท

ข่าววันนี้ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบกรณีในพื้นที่จังหวัดพังงา มีเหตุการณ์กลุ่ม มิจฉาชีพ โทรหลอกพ่อค้าร้านขายของชำ อ้างเป็นหมอที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ให้ส่งน้ำดื่ม ก่อนหลอกล่อให้โอนเงินหนึ่งหมื่นบาท โดยจูงใจว่าจะให้ค่าดำเนินการ 500 บาท แต่เจ้าตัวไหวตัวทัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น Part 3 ได้โพสต์เตือนภัย หลังจากมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งถูกกลุ่มมิจฉาชีพโทรเข้ามา โดยใช้เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 0929958… อ้างว่าเป็นหมอ ชื่อนวล อยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพลำแก่น หรืออนามัยลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ทำทีว่าจะสั่งน้ำดื่มเพื่อใช้ในการประชุม โดยจะให้ผู้เสียหายเป็นคนมาส่งให้ที่อนามัย

 

ก่อนที่จะโทรกลับมา เพื่อจะให้ผู้เสียหายช่วยโอนเงินให้จำนวน หนึ่งหมื่นบาทให้กับอีกบุคคลหนึ่งก่อน โดยเสนอให้ค่าบริการในการโอนเงินจำนวน 500 บาทตอบแทน และจะให้ผู้เสียหายมารับเงินสดที่สถานีอนามัย

 

ขณะที่นำน้ำดื่มมาส่ง แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านนี้เกิดความสงสัย จึงไม่ได้โอนเงินตามที่ปลายสายต้องการ และได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลำแก่น ทราบว่า ไม่มีคนชื่อหมอ นวล และไม่มีการประชุมใดๆ ตามที่ปลายสายกล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

สุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวกับ นายอนันต์ เกยทอง เจ้าของร้านขายของชำ ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง ซึ่งเขาได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เข้าได้รับโทรศัพท์จากหญิงคนหนึ่งอ้างว่าเป็นหมอ ชื่อนวล อยู่ที่อนามัยลำแก่น โทรมาสั่งให้ไปส่งน้ำขวดเพื่อจะใช้ในการประชุมในวันรุ่งขึ้น โดยในระหว่างที่เขากำลังทยอยขนน้ำขึ้นรถเพื่อไปส่ง

 

หญิงคนดังกล่าวก็โทรกลับมาจะให้เขาโอนเงินจำนวน 1 หมื่นบาทให้กับอีกคนหนึ่ง แล้วให้ไปรับเงินสดตอนที่ไปส่งน้ำที่อนามัย แต่เขารู้สึกไม่มั่นใจ จึงไม่ได้โอนเงินจำนวนดังกล่าวไปให้ ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบที่อนามัย แล้วทราบว่าไม่มีคนชื่อหมอนวล และไม่มีการประชุมอะไร

 

“เขาอ้างว่าจะไปจัดประชุมในวันรุ่งขึ้น ได้ไปส่งเรียบร้อยเลย พอไปส่งก็ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มีคนส่งน้ำไป ไม่มีคนสั่งน้ำไป แล้วก็ไม่มีการจัดประชุมใดๆทั้งสิ้น น่าจะถูกแอบอ้าง ก็เลยได้รู้ตัว ส่วนที่เขาบอกให้โอนเงินให้ก่อนจำนวนหนึ่งหมื่นบาท แล้วก็มารับเงินสดที่เขาไป

 

เขาจำเป็นต้องรีบใช้เงิน แต่ก็เกิดความสงสัยเนื่องจากว่า ที่อนามัยลำแก่น รู้จักเกือบทุกคน แต่ไม่เคยรู้จักคนที่ชื่อหมอนวล จึงเกิดความสงสัย และตัดสินใจไม่โอนเงินให้ดังกล่าว ซึ่งหญิงคนนี้พยายามจูงใจว่าจะให้ค่าบริการจำนวน 500 บาทด้วย ซึ่งเรื่องนี้เขาก็จะเดินทางไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะไม่ให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนเหล่านี้” นายอนันต์ กล่าว

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพลำแก่น โดยนายพิภพ กาญจนพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพลำแก่น บอกว่า ทางผู้เสียหายซึ่งรู้จักกับทางเจ้าหน้าที่ของที่นี่ แต่ก็ได้เดินทางมาสอบถาม และแจ้งว่ามีผู้แอบอ้างว่ามีหมอชื่อนวล สั่งของแล้วให้โอนเงิน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันว่า ไม่มีคนชื่อหมอนวล และไม่ได้มีการสั่งน้ำดื่มเพื่อใช้ในการประชุมแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ก็ยังไม่มีการดำเนินคดี เพราะว่าเหตุยังไม่เกิด แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุดก็คือ หากผู้ที่โดนมิจฉาชีพกลุ่มนี้ดำเนินการไปแล้วก็ไม่มีข้อมูลทาง รพ.สต. อันนั้นก็อาจจะเกิดความเสียหายได้

โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพลำแก่น ยังฝากเตือนไปยังประชาชนทั่วไป หากพบเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน เพื่อที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง