รีเซต

“Sandi” โถสุขภัณฑ์ใช้ทรายแทนน้ำ แก้ปัญหาห้องน้ำในที่แล้ง

“Sandi” โถสุขภัณฑ์ใช้ทรายแทนน้ำ แก้ปัญหาห้องน้ำในที่แล้ง
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 09:34 )
95
“Sandi” โถสุขภัณฑ์ใช้ทรายแทนน้ำ แก้ปัญหาห้องน้ำในที่แล้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้หลายพื้นที่บนโลกอาจจะยังไม่ได้มีห้องน้ำดี ๆ ใช้ โดยเฉพาะชนบทที่ห่างไกลหรือพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อแก้ปัญหานี้นักออกแบบจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษ จึงได้เสนอแนวคิด ซานดิ โถสุขภัณฑ์ที่ใช้ทรายชำระแทนน้ำ และยังสามารถสร้างได้ง่าย เหมาะกับการใช้งานในทุกที่

ภาพจาก Yankodesign

 

โครงสร้างของ ซานติ (Sandi) นั้น ดูภายนอกก็คล้ายกับโถสุขภัณฑ์ทั่วไป แต่ประกอบด้วยสามส่วนหลัก นั่นคือ ระบบการล้างด้วยกลไกการหมุน ทดแทนการใช้กระแสไฟฟ้า สายพานลำเลียงเพื่อเคลื่อนย้ายของเสีย แทนการใช้น้ำประปา และตัวแบ่งโซนที่วางในโถ เพื่อแยกน้ำเสียและของเสียออกจากกัน 


สำหรับวิธีการใช้งาน เพียงเติมทราย หรือ ขี้เลื่อย ลงไปในถังกักเก็บ เมื่อขับถ่ายเสร็จ ก็สามารถหมุนให้ทรายและเสียตกลงไปในที่รองรับด้านล่าง โดยผู้พัฒนาประมาณว่าหากใช้ในบ้านที่มีสมาชิก 7 คน ก็อาจจะต้องเปลี่ยนที่เก็บของเสียในทุก ๆ 2-4 วัน โดยของเสียเหล่านี้สามารถแปลงไปเป็นปุ๋ยต่อได้อีกด้วย

ภาพจาก Yankodesign

 

สำหรับผลงานนี้ ออกแบบและพัฒนาโดย อาร์ชี รี้ด (Archie Read) จากมหาวิทยาลัยบรูเนล (Brunel University) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเขาได้แนวคิดมาจากการทำงานให้กับ บริษัทห้องน้ำชื่อ ลูวัตต์ (LooWatt) ซึ่งพัฒนาระบบห้องน้ำที่เก็บของเสียในฟิล์มโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ


โดย อาร์ชี ตั้งเป้าว่าจะจำหน่ายโถสุขภัณฑ์ของเขาในราคาเพียง 74 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,600 บาทเท่านั้น เนื่องจากอยากให้มันเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน มากกว่าการใช้งานแบบหรูหรา ที่สำคัญมันยังไม่จำเป็นต้องใช้พลังงาน ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีมากมาย และดูแลซ่อมแซมได้ง่าย จึงประหยัดต้นทุนและค่าดูแลรักษาได้มาก 

ภาพจาก Yankodesign

 

และถึงแม้ว่าตอนนี้ ซานดิ จะยังเป็นเพียงแค่ตัวต้นแบบแรก ๆ แต่หากนำมาต่อยอดใช้งานจริง ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ทุรกันดารได้ อีกทั้งยังสามารถใช้แก้ปัญหาชั่วคราว เช่นการใช้งานในพื้นที่ห่างไกล พื้นที่ภัยพิบัติ ได้อีกด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก

designboom

yankodesign

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง