รีเซต

ระบบสถานีบริการน้ำมันทั่วอิหร่าน ถูกแฮก! ประชาชนต่อคิวรอเติมน้ำมัน

ระบบสถานีบริการน้ำมันทั่วอิหร่าน ถูกแฮก! ประชาชนต่อคิวรอเติมน้ำมัน
TNN World
27 ตุลาคม 2564 ( 17:17 )
194
ระบบสถานีบริการน้ำมันทั่วอิหร่าน ถูกแฮก! ประชาชนต่อคิวรอเติมน้ำมัน

Iran: ระบบสถานีบริการน้ำมันทั่วอิหร่าน ถูกแฮกเกอร์โจมตี ป่วน ทั่วประเทศ ประชาชนเดือดร้อนหนักต่อคิวรอเติมน้ำมันกันนานหลายชั่วโมง

 

สำนักข่าว IRIB ของอิหร่าน รายงานว่า เกิดการโจมตีไซเบอร์ระบบของสถานีบริการน้ำมันทั่วอิหร่านในวันอังคาร (26 ตุลาคม) ทำให้ผู้ใช้รถในอิหร่าน ต้องต่อแถวรอคิวที่ปั๊มน้ำมันกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง

 

ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่สัปดาห์ ก่อนครบรอบเหตุการณ์ประท้วงตามท้องถนน ในเดือนพฤศจิกายน 2019 โดยเกิดขึ้นหลังการขึ้นราคาน้ำมัน มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน เพราะถูกยิงจากกองกำลังรักษาความมั่นคง

 

รัฐบาลอิหร่าน แถลงว่า เฝ้าระวังในระดับสูงสำหรับการโจมตีออนไลน์ ซึ่งในอดีต อิหร่านเคยประณามว่าเป็นฝีมือของสหรัฐฯ และอิสราเอล ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ และมหาอำนาจตะวันตกอื่น ๆ ก็กล่าวหาอิหร่านว่า พยายามก่อกวนและเจาะเครือข่ายไซเบอร์ของพวกเขาเช่นกัน

 

สื่ออิหร่าน รายงานว่า ผู้คนในอิหร่านต่อคิวยาวตามสถานีบริการน้ำมันในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน โดยหนึ่งในประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ให้สัมภาษณ์ว่า ต่อรอคิวที่ปั๊มน้ำมันมา 2-3 ชั่วโมง เพื่อรอให้ปั๊มเปิดให้บริการ และเมื่อไปที่ไหนก็ไม่มีน้ำมันให้เติมเลย

 

รายงานจากสำนักนักข่าว ISNA ระบุว่า การโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ มีเป้าหมายเป็นระบบของรัฐบาลอิหร่าน ที่ดูแลบริหารจัดการเรื่องการอุดหนุนเชื้อเพลิงของประเทศ และว่าผู้ที่เติมน้ำมันด้วยบัตรอุดหนุนของรัฐบาลอิหร่าน จะมีข้อความแจ้งเตือนว่า Cyberattack 64411 ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับเมื่อครั้งที่เกิดเหตุแฮกเกอร์โจมตีระบบรถไฟของอิหร่าน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ปัจจุบัน มีชาวอิหร่านจำนวนมาก ที่พึ่งพาบัตรอุดหนุนราคาพลังงานของรัฐบาล ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถซื้อน้ำมันในราคาที่ถูกกว่าปกติ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในโลก และสื่อของทางการอิหร่าน รายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลอิหร่านเรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเรื่องการจารกรรมไซเบอร์ครั้งนี้แล้ว

 

ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่าน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า สถานีบริการน้ำมันเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ กลับมาเปิดให้บริการได้แล้ว และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำมัน พร้อมคาดว่า สถานีบริการน้ำมันที่เหลือ จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้ในวันนี้ (27 ตุลาคม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง