รีเซต

จีนเรียกร้องทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

จีนเรียกร้องทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล
Xinhua
14 เมษายน 2567 ( 14:39 )
15
จีนเรียกร้องทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล

(แฟ้มภาพซินหัว : เปลวไฟจากการระเบิดเหนือท้องฟ้าในนครเยรูซาเล็มของอิสราเอล หลังระบบต่อต้านขีปนาวุธไอรอนโดมของอิสราเอลยิงสกัดกั้นขีปนาวุธและโดรนจากอิหร่าน วันที่ 14 เม.ย. 2024)

ปักกิ่ง, 14 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและอดกลั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หลังอิหร่านทำการโจมตีทางทหารต่อดินแดนของอิสราเอล

โฆษกฯ จีนกล่าวข้อความนี้หลังถูกถามถึงความคิดเห็นกรณีกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านเปิดฉากโจมตีทางทหารต่อดินแดนของอิสราเอล ด้วยการยิงขีปนาวุธและโดรนในวันอาทิตย์ (14 เม.ย.)

โฆษกฯ ระบุว่า จีนขอแสดงความกังวลอย่างสูงต่อสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและอดทนอดกลั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้น

โฆษกฯ ชี้ว่าสถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ เป็นผลกระทบล่าสุดที่ลุกลามมาจากความขัอแย้งในฉนวนกาซา ซึ่งไม่ควรเกิดความล่าช้าในการดำเนินการตามมติ 2728 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และความขัดแย้งนี้จะต้องยุติลงทันที

โฆษกฯ ทิ้งท้ายว่าจีนเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ทรงอิทธิพล แสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคแห่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง