รีเซต

กล้องเจมส์ เวบบ์เปิดเผยภาพใหม่ล่าสุดของ Pillars of Creation

กล้องเจมส์ เวบบ์เปิดเผยภาพใหม่ล่าสุดของ Pillars of Creation
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 10:46 )
79
กล้องเจมส์ เวบบ์เปิดเผยภาพใหม่ล่าสุดของ Pillars of Creation

วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นาซา (NASA) และองค์การอวกาศยุโรป (ESA) เปิดเผยภาพถ่ายล่าสุดของ เสาแห่งการก่อกำเนิด หรือ Pillars of Creation นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีการเปิดเผยภาพถ่ายความมหัศจรรย์ของอวกาศที่มีความสวยงาม โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เคยเปิดเผยภาพถ่ายของเสาแห่งการก่อกำเนิดมาแล้วหนึ่งครั้ง


เสาแห่งการก่อกำเนิด หรือ Pillars of Creation มีตำแหน่งอยู่ห่างจากโลก 6,500 ปีแสง หรือระยะทางที่แสงใช้เดินทางภายในเวลา 6,500 ปี ตำแหน่งอยู่บริเวณเนบิวลาอินทรี พื้นที่บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยก๊าซและฝุ่นจำนวนมาก ทำให้ลักษณะรูปร่างที่ปรากฏออกมามีความแปลกประหลาดคล้ายนิ้วมือและความสวยงาม 


ย้อนไปในปี 1995 เสาแห่งการก่อกำเนิด หรือ Pillars of Creation ถูกถ่ายภาพครั้งแรกโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แต่ด้วยเทคโนโลยีในขณะนั้นภาพถ่ายยังเปิดเผยรายละเอียดไม่เทียบเท่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ สามารถมองเห็นช่วงความยาวคลื่นต่าง ๆ ของอินฟราเรด โดยติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพ Near-Infrared Camera (NIRCam) จากนั้นใช้เครื่องมือ Mid-Infrared Instrument (MIRI ) ทำการประมวลผลและรวมภาพเพื่อสร้างภาพถ่ายที่สวยงาม เผยให้เห็นรายละเอียดของก๊าซและฝุ่นในบริเวณเสาแห่งการก่อกำเนิดออกมาอย่างชัดเจน


ภาพถ่ายใหม่ของเสาแห่งการก่อกำเนิด หรือ Pillars of Creation มองเห็นจุดสีแดงบริเวณที่มีลักษณะคล้ายปลายนิ้วของเสา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นบริเวณที่กำลังมีการก่อตัวของดาวฤกษ์ที่มีอายุไม่กี่แสนปีอยู่ภายในทำให้สามารถศึกษาการก่อกำเนิดของดาวฤกษ์ได้ 




ที่มาของข้อมูล CNET

ที่มาของรูปภาพ Webbtelescope.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง