รีเซต

เปิดที่มา “เดลตาพลัส” สธ.เผยเป็นการติดเชื้อในประเทศ

เปิดที่มา “เดลตาพลัส” สธ.เผยเป็นการติดเชื้อในประเทศ
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2564 ( 11:51 )
42
เปิดที่มา “เดลตาพลัส” สธ.เผยเป็นการติดเชื้อในประเทศ

วันนี้ ( 26 ต.ค. 64 )กระทรวงสาธารณสุขโดยนายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าไทยพบ ผู้ติดเชื้อ สายพันธุ์ โควิดเดลตาพลัส  1 ราย เป็นชายอายุ 49 ปี  ที่มีประวัติทำงานที่ อำเภอบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาตรวจพบเดือนกันยายน รักษาหายแล้วและไม่พบการติดเชื้อที่ไปแพร่สู่คนอื่น โดยวันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงรายละเอียดในเรื่องนี้รวมถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์และการกลายพันธุ์โควิด 19 

 

ทีมข่าวได้สอบถาม ไปยังกรมควบคุมโรค ถึงการพบสายพันธุ์เดลตาพลัสในประเทศไทย 1 รายนั้น  เบื้องต้นเป็นเชื้อเดลตาพลัสในไทย ไม่ได้เป็นเชื้อที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งตามปกติเชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์อยู่แล้ว. ยืนยัน สายพันธุ์เดลตาพลัส ที่พบนั้น ไม่ได้มีความรุนแรงของโรคไปมากหรือน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาในปัจจุบัน  อย่างไรก็ตามหากมีการติดเชื้อโควิด  ความรุนแรงของโรคก็จะไม่มาก เนื่องจากประชากรได้วัคซีนโควิดครอบคลุมเกือบทั้งหมดแล้ว

 

สำหรับโควิดกลายพันธุ์ AY.4.2 ที่พบในสหราชอาณาจักรในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ที่มียอดผู้ป่วยกลับมาเพิ่มสูงขึ้น พบว่า มีผู้ป่วยสายพันธุ์นี้ร้อยละ 6 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ทำให้หลายประเทศอยู่ระหว่างจับตามองความรุนแรงและภาวะการดื้อวัคซีน จะมากกว่าเดลตาและอัลฟาหรือไม่ ซึ่งไทยแม้จะยังไม่มีสายพันธุ์นี้เข้ามา แต่ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เฝ้าระวังสายพันธุ์นี้เช่นกัน แม้ว่าองค์การอนามัยโลกยังไม่ยกระดับความน่ากังวล

 

ภาพจาก   :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง