รีเซต

คุกขอนแก่นระส่ำ เจอนักโทษติดโควิด จาก 3 คนกลายเป็น 315 คน ภายใน 3 วัน

คุกขอนแก่นระส่ำ เจอนักโทษติดโควิด จาก 3 คนกลายเป็น 315 คน ภายใน 3 วัน
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2564 ( 15:26 )
32
คุกขอนแก่นระส่ำ เจอนักโทษติดโควิด จาก 3 คนกลายเป็น 315 คน ภายใน 3 วัน

 

เรือนจำกลางขอนแก่นระส่ำ เจอนักโทษติดโควิด จาก 3 คนกลายเป็น 315 คน ภายใน 3 วัน สั่งปิดแดนต้องขัง 1-2 พร้อมโยกนักโทษหญิงไป เรือนจำข้างเคียง

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 21 ก.ค.64 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว การพบผู้ต้องขังติดเชื้อในเรือนจำกลางขอนแก่น พร้อมทั้งมาตรการควบคุมและป้องกันโรคภายในเรือนจำ ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมกำหนด โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าร่วมรับฟัง

 

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวว่า เรือนจำขอนแก่นมีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,458 คน โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าพบกลุ่มผู้ต้องขังมีอาการป่วย เป็นไข้ ไอ และมีน้ำมูก จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 และเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ให้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 15 คน ซึ่งพบว่าผู้ต้องขังชาย 3 คนติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นคณะทำงานจึงได้ขยายผลตรวจผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง 1,620 คน โดยขณะนี้พบผู้ต้องขังยืนยันติดเชื้อโควิดแล้ว 315 คน

 

 

"การติดเชื้อในเรือนจำขอนแก่นถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประสานงานร่วม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อวางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล โดยขณะนี้ ผู้ต้องขังที่ติดโควิดทั้ง 315 คน ได้ถูกแยกกักตัวและเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม ของเรือนจำภายในโรงนอนของหอประชุม เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่ 140 คน ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อ" นพ.สมชายโชติ กล่าว

 

 

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า คลัสเตอร์เรือนจำมีการวางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล ห้ามการเข้า-ออกเด็ดขาดและไม่รับผู้ต้องขังรายใหม่ และเร่งตรวจกลุ่มผู้ต้องขังหญิงทั้งหมด 329 คน เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังแดนหญิงไปที่เรือนจำพล อ.พล จ.ขอนแก่น เพื่อปรับพื้นที่ให้แดนหญิงเป็นโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ รักษากลุ่มติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ หากผู้ป่วยมีอาการหนักจะถูกส่งรักษาที่ รพ.ขอนแก่น ในส่วนของผู้ต้องขังอีกกว่า 3,000 คน ที่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อ ได้วางแผนเชิงรุกโดยการเอ๊กซ์เรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน หากพบติดเชื้อแม้จะไม่แสดงอาการก็จะถูกส่งต่อการรักษาที่ รพ.สนาม ภายในเรือนจำทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง