รีเซต

โมเดอร์นาผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันโควิด ไข้หวัดใหญ่ RSV ปลายปี 66

โมเดอร์นาผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันโควิด ไข้หวัดใหญ่ RSV ปลายปี 66
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 19:23 )
79
โมเดอร์นาผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันโควิด ไข้หวัดใหญ่ RSV ปลายปี 66

วันนี้ (20 ม.ค.65) นายสเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเปิดตัววัคซีนกระตุ้นแบบ เข็มเดียวที่ป้องกันทั้งโควิด-19, ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสระบบทางเดินหายใจ (RSV) ซึ่งเป็นไวรัสทั่วไปที่ทำให้เกิดโรคหวัด 

แต่อาจร้ายแรงกว่าสำหรับทารกและผู้สูงอายุ อาจเข้าสู่ตลาดก่อนปี 2567 และมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2566 แต่อาจจะมีเพียงในบางประเทศเท่านั้น

ซีอีโอโมเดอร์นา กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนกระตุ้นประจำปีเข็มเดียวเพื่อที่ไม่ต้องมีปัญหาในการปฏิบัติตามระเบียบที่คนไม่ต้องการฉีดวัคซีนสองหรือสามเข็มในช่วงฤดูหนาว แต่ฉีดเพียงเข็มเดียวได้

โครงการ RSV นี้กำลังทดลองในขั้นที่สาม ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายในการทดลองกับมนุษย์ ในขณะที่โครงการไข้หวัดใหญ่จะเข้าสู่การทดลองช่วงที่สามในช่วงไตรมาสสองของปีนี้

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่โมเดอร์นากำลังทดลองนี้ พุ่งเป้าไปยัง 4 สายพันธุ์หลัก โดยใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกับที่ใช้ในวัคซีนโควิด-19


ไฟเซอร์เผยยารักษาโควิด “แพกซ์โลวิด” จัดการเชื้อ "โอมิครอน"ได้

ด้าน บริษัท ไฟเซอร์ เผยผลการศึกษาในห้องทดลอง 3 ชิ้น ระบุว่า "ยาเม็ดรักษาโควิด" อย่าง "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) มีประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ได้

โดยหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า Nirmatrelvir (เนอร์มาเทรลเวียร์) ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ "Paxlovid" มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จะใช้ในการจำลองตัวและเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสได้ ทั้งในสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่าง "โอมิครอน" และสายพันธุ์ดั้งเดิม

ขณะที่ผลการศึกษาที่เหลืออีก 2 ชิ้น ศึกษาการทำงานของ "Paxlovid" และปริมาณที่จำเป็นของ "Paxlovid" ที่จะใช้จัดการเชื้อ "โอมิครอน" และเชื้อ

กลายพันธุ์อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของไฟเซอร์ เผยผลการศึกษาเบื้องต้นว่า ยาเม็ด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%

เบื้องต้นทางการสหรัฐอเมริกา ได้สั่งซื้อยาเม็ดชนิดนี้แล้ว 20 ล้านคอร์ส คาดว่าจะส่งมอบยาทั้งหมดภายในปีนี้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "Paxlovid" เป็นกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งในขณะนี้ยาเม็ด "Paxlovid" ที่เริ่มส่งมอบแล้วยังมีปริมาณน้อยมาก


สวิสฯล้ำ! เริ่มทดลองใช้วัคซีนโควิด-19 แบบแผ่นแปะ

ขณะที่ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของคณะผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัยทางการแพทย์ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ได้เริ่มการทดลองวัคซีนโควิดแบบแผ่นแปะครั้งแรกในมนุษย์แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการทดสอบทางคลินิกเบื้องต้น 

วัคซีนแบบแผ่นแปะ ต่างจากวัคซีนแบบฉีดที่ใช้ในปัจจุบันตรงที่พัฒนาจากทีเซลล์ หรือหน่วยความจำของระบบภูมิคุ้มกัน ที่จะไปฆ่าเซลล์ที่ติดเชื้อ และป้องกันไม่ให้มีการขยายตัว โดยคาดว่าจะสามารถให้ภูมิคุ้มกันที่ยาวนานกว่าวัคซีนในปัจจุบัน และสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่อาจมีการกลายพันธุ์ในอนาคตได้ด้วย

โดยวัคซีนแผ่นแปะจะใช้ในการแปะผิวหนัง มีขนาดเท่าหัวแม่มือ ซึ่งเมื่อแปะกับผิวหนังแล้ว จะมีเข็มขนาดเล็กๆขนาดสั้นกว่า 1 มิลลิเมตรที่จะปล่อยวัคซีนเข้าสู่ร่างกายภายในเวลาไม่กี่วินาที วัคซีนตัวนี้สามารถอยู่ได้นานถึง 3 เดือนที่อุณหภูมิห้อง (20-25 องศาเซลเซียส) ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนบางตัวที่ต้องเก็บไว้ในช่องแช่แข็งติดลบหรือตู้เย็น

การทดลองในสวิตเซอร์แลนด์จะดำเนินการโดย ศาสตราจารย์.เบลส เจนตัน จากศูนย์วิจัยเมืองโลซาน โดยใช้อาสาสมัคร 26 คน ทุกคนจะได้รับวัคซีน 2 โดส และจะมีการประเมินผลหลังจาก 6 เดือน

วัคซีนแบบแปะที่มีชื่อว่าเป๊ปจีเอ็นพี (PepGNP) พัฒนาโดยบริษัทอิเมอร์เจ็กซ์ของอังกฤษ คาดว่าจะนำมาใช้งานจริงได้เร็วที่สุดคือในปี 2025



ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง