รีเซต

กองทัพเรือสหรัฐฯ รับมอบระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง HELIOS

กองทัพเรือสหรัฐฯ รับมอบระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง HELIOS
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 00:10 )
97
กองทัพเรือสหรัฐฯ รับมอบระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง HELIOS

ในอนาคตเทคโนโลยีอาวุธอาจเปลี่ยนเข้าสู่ยุคของอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง ล่าสุดกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาได้รับมอบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง หรือ High Energy Laser พร้อมระบบบูรณาการหลายภารกิจ  HELIOS หรือ Integrated Optical-dazzler and Surveillance ภายหลังการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานมาได้ระยะหนึ่ง ระบบอาวุธเลเซอร์ทางยุทธวิธีนี้ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ประเทศสหรัฐอเมริกา


อาวุธเลเซอร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ในกองทัพสหรัฐอเมริกา มีการวิจัยพัฒนาและถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง ประวัติการพัฒนาลำแสงเลเซอร์สามารถย้อนไปถึงปี 1960  นักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน โอดอร์ เอช ไมแมน (Theodore H.Maiman) เป็นผู้ประดิษฐ์แสงเลเซอร์ได้เป็นคนแรกของโลกในห้องทดลอง Hughes Research Lab ในมาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งแสงเลเซอร์ผู้ชุบชีวิตปืนแสงเลเซอร์ที่เคยเห็นได้เฉพาะในภาพยนตร์เท่านั้น


อย่างไรก็ตามอาวุธเลเซอร์พลังงานสูงเป็นสิ่งที่ยากต่อการพัฒนาและใช้เวลาหลายสิบปีเพื่อสร้างแสงเลเซอร์ที่มีกำลังเพียงพอสำหรับใช้เป็นอาวุธได้ ปัจจุบันอาวุธเลเซอร์มีลักษณะเป็นแบบเลเซอร์โซลิดสเตต (Solid-state laser)โดยการใช้ขดลวดของสายเคเบิลใยแก้วนำแสงที่เคลือบด้วยอิตเทรียม (Yttrium) เพื่อให้ลำแสงเลเซอร์มีกำลังเพียงพอโดยใช้พลังงานจากกระแสไฟฟ้า


ระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง HELIOS มีพลังการยิง 60+ กิโลวัตต์ (kW) ถูกออกแบบให้ติดตั้งบนเรือพิฆาต กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาสามารถยิงใส่เป้าหมายได้หลายครั้งโดยใช้ต้นทุนเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อนัด ซึ่งเป็นต้นทุนการยิงที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการยิงด้วยกระสุนที่ใช้แรงระเบิดจากดินปืนแบบเก่า นอกจากนี้ยังสามารถยิงได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดพลังงานไฟฟ้า


บริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และกองทัพเรือสหรัฐฯ มีวิสัยทัศน์และความกระตือรือร้นร่วมกันในการพัฒนาและจัดหาระบบอาวุธเลเซอร์ ” ริก โคร์ดาโร (Rick Cordaro) รองประธาน บริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของโครงการพัฒนาอาวุธเลเซอร์ดังกล่าว


นอกจากระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูง HELIOS จะถูกใช้งานเพื่อการโจมตีมันยังสามารถทำภารกิจป้องกันโดยการใช้ออปติคัลเซนเซอร์ (Optical sensor) สะท้อนกลับของลำแสงเลเซอร์ระยะไกลเพื่อระบุเป้าหมาย ซึ่งระบบดังกล่าวมีความแม่นยำสูงและเหมาะสำหรับใช้ปกป้องเรือบนผิวน้ำที่ถูกโจมตีจากระยะไกล


ประเทศมหาอำนาจหลายแห่งกำลังวิจัยพัฒนาอาวุธแสงเลเซอร์ เนื่องจากเป็นอาวุธที่มีพลังทำลายสูงจากระยะไกลและใช้ต้นทุนในการยิงต่อนัดที่ต่ำ ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมากองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบอาวุธเลเซอร์บนรถถัง อาวุธเลเซอร์ดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัท เรย์ธีออน (Raytheon) กองทัพรัสเซียที่พัฒนาอาวุธเลเซอร์ยิงจากพื้นดินเพื่อทำลายโดรนบินจากยูเครน และประเทศอิสราเอลที่พัฒนาระบบป้องกันภัยทางอากาศด้วยเลเซอร์ Iron Beam เพื่อให้เข้ามาช่วยเสริมระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบใช้จรวด Iron Dome อันมีชื่อเสียง


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ lockheedmartin.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง