รีเซต

ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์

ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2564 ( 09:04 )
60
ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์

อีกหนึ่งคดีในวงการเกมที่หลายคนรอการตัดสิน นั่นคือข้อพิพาทระหว่าง Apple และ Epic Games ในเรื่องขอระบบชำระเงินที่สรุปแล้วผู้ใดจะมีอำนาจในการเก็บค่าบริการต่าง ๆ ในเกม Fortnite ดูเหมือนว่า Apple กำลังจะเสียสิทธิ์นี้ไปเสียแล้ว



ข้อมูลการพิจารณาคดีล่าสุดเผยว่า Apple ไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาเกมใช้ระบบชำระเงินผ่าน App Store บนแพลตฟอร์ม iOS ได้แต่เพียงผู้เดียว นั่นหมายความว่า นักพัฒนาสามารถพัฒนาระบบชำระเงินของตนเองได้โดยไม่ผ่านส่วนของ App Store เลย แม้ตัวเกมจะยังอยู่ใน App Store ก็ตาม


เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจเข้าใจว่า Epic Games น่าจะชนะคดี แต่ศาลยังให้การตัดสินต่อว่า Epic Games ก็ผิดฐานละเมิดข้อกำหนดของ Apple ในการให้ผู้เล่นชำระเงินค่าบริการ

จากระบบของตนเอง ณ ช่วงเวลาที่เริ่มยื่นเรื่องฟ้องร้องเมื่อปีก่อน



สำหรับเรื่องราวคดีความนี้ เริ่มต้นจากการที่ Epic Games ให้ผู้เล่นเกม Fortnite ชำระเงินผ่านระบบของตนเองได้ โดยไม่ต้องชำระผ่าน App Store เพื่อจะได้ไม่เสียค่าธรรมเนียมส่วนต่างให้กับทาง Apple คิดเป็นสัดส่วน 30% ทำให้ Apple ไม่พอใจถึงกับแบนเกม Fortnite ออกจาก App Store เลยทีเดียว


ในการพิจารณาคดี ทาง Epic Games จะต้องจ่ายค่าส่วนต่าง 30% จากรายได้ที่ได้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จนถึงวันพิจารณาคดี ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 118 ล้านบาท ในขณะที่ Apple มีสิทธิ์ที่จะนำเกมของ Epic Games ออกจาก App Store ได้เช่นเดิม เพราะถือว่าละเมิดสิทธิ์กันไว้ก่อนหน้าที่จะมีการฟ้องร้อง


อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว Apple จะไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาเกมต้องใช้ระบบชำระเงินของ App Store ได้อีกต่อไป และจะต้องเปิดให้นักพัฒนาที่ทำเกมลงบน App Store ในขณะนี้เลือกได้ว่าจะยังใช้ระบบชำระเงินของ App Store ต่อหรือจะไปทำระบบของตนเองภายใน 90 วัน ซึ่งหมายถึงรายได้หลายล้านดอลลาร์ที่ Apple จะต้องสูญเสียไปนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Ars Technica

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง