รีเซต

ชมเมเปิ้ลผลัดใบเป็นสีแดงสด ทั่วหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง

ชมเมเปิ้ลผลัดใบเป็นสีแดงสด ทั่วหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2563 ( 13:33 )
258
ชมเมเปิ้ลผลัดใบเป็นสีแดงสด ทั่วหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ขณะนี้ ต้นเมเปิ้ล หรือ ภาษาชาวบ้านที่เรียกกันว่า ก่วมแดง ผลัดใบจากสีเขียว เป็นสีแดงสดใจแล้วเต็ม 100% คาดว่าภายในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ นี้ เป็นต้นไป ใบเมเปิ้ลสีแดงสด จะเริ่มสลัดขั้วร่วงหล่นสู่พื้นดิน เป็นลานใบเมเปิ้ลสีแดง รอนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงาม ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวรอไปเที่ยวชมและถ่ายรูปกัน

นายสุริยา กาละสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า หน้าหนาวปีนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวแล้ว  ช่วงนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้ชม ต้นเมเปิ้ล หรือ ชื่อที่ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ก่วมแดง ขณะนี้เริ่มผลัดสี จากใบสีเขียวและสีเหลืองอ่อนมาเป็นใบสีแดงเต็มต้น  ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ สวยงาม

โดยจุดที่ต้นเมเปิ้ลเปลี่ยนใบเป็นสีแดงขณะนี้พบมากบริเวณหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง  ที่มีต้นเมเปิ้ลที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ บริเวณเส้นทางเดินป่าเข้าสู่น้ำตกหมันแดงระยะทางกว่าหนึ่งกิโลเมตรจะพบต้นเมเปิ้ลแดงทั้งหมดร่วม 100 ต้นแดงพร้อมกันทั้งป่า 

สำหรับน้ำตกหมันแดงอยู่ระหว่างภูทับเบิก กับอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ถนนสายภูทับเบิกภูหินร่องกล้า ห่างจากภูทับเบิก 11 กม. ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 18 กม. เส้นทางที่พบใบเมเปิ้ลแดงเป็นทางราบเดินง่ายภายใต้ร่มไม้ที่หนาทึบ  คาดว่าใบเมเปิ้ลจะผลัดสีเป็นแดงสวยงามไปจนถึงถึงปีใหม่อย่างแน่นอน  

ต้นเมเปิ้ล หรือ ก่วมแดง (Acer calcaratum Gagnep.) พบตามป่าดิบเขาความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,150 – 1700 เมตร ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วงที่ผลัดใบเปลี่ยนสีประมาณกลางเดือนธันวาคมเป็นต้นไป  พบมีสีแดง สีส้ม และสีเหลือง ขึ้นแซมตามป่าดิบเขา ระหว่างเส้นทางจากที่ทำการอุทยานฯ ไปทางภูทับเบิก ระยะเวลาการเปลี่ยนสีจะสั้นมากจะสีแดงอยู่บนต้นประมาณ 4-5 วัน และหลังจากนั้นก็จะหล่นลงพื้นอีกประมาณ 2-3 วัน รวมแล้วแดงบนต้นและลงพื้น ก็จะได้ประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้น ส่วนปีนี้เมเปิ้ลในป่าธรรมชาติเริ่มเปลี่ยนสีทั่วทั้งป่าแล้ว  หลังจากนี้ก็จะเป็นช่วงที่ใบเมเปิ้ลนั้นจะร่วงลงสู่พื้นดิน เป็นพื้นสีแดงสวยงามเป็นอย่างมาก



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง