รีเซต

โยกไม่ทันแล้ว! คลังเคาะ นับเงินฝากในบัญชี 31 มี.ค.67 เข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

โยกไม่ทันแล้ว! คลังเคาะ นับเงินฝากในบัญชี 31 มี.ค.67 เข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต
ทันหุ้น
8 พฤษภาคม 2567 ( 15:54 )
13
โยกไม่ทันแล้ว! คลังเคาะ นับเงินฝากในบัญชี 31 มี.ค.67 เข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

 

#ดิจิทัลวอลเล็ต# ทันหุ้น -คลังเคาะแล้ววันนับเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาทเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต โดยกำหนดตัดบัญชีเงินฝากภายใน 31 มี.ค.67 ส่วนอายุ 16 บริบูรณ์ต้องภายใน 30 ก.ย.67 ยืนระยะเวลาการลงทะเบียนโครงการไตรมาส 3 ผ่านแอป”ทางรัฐ”พร้อมตั้งอนุกรรมติดตามทุจริตการใช้จ่าย

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต พิจารณาการกำหนดรายละเอียดเกณฑ์ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 

 

ส่วนเกณฑ์เงินฝากกำหนดไม่เกิน  500,000 บาท กำหนดให้นับเฉพาะเงินฝากสกุลบาทรวมกันทุกบัญชี ทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ บัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ แต่ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์ สลากออมสิน โดยกำหนดตัดบัญชีเงินฝากในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงทำให้ตอนนี้ไม่สามารถโยกเงินออกจากบัญชีไปไว้แหล่งออมอื่นได้ทันแล้ว

 

ด้านเกณฑ์รายได้ กำหนดให้วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร  ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 31 ธ.ค.66 ซึ่งกำหนดว่าจะต้องไม่เกิน 840,000 บาท ทั้งนี้ เกณฑ์เรื่องของรายได้และเงินฝาก หากไม่เข้าข่ายเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่ง จะถือว่า ไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการ

 

เขากล่าวด้วยว่า สำหรับการลงทะเบียนโครงการ จะเริ่มต้นภายในไตรมาส 3 ปีนี้ และ เริ่มใช้จ่ายได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ ด้านเกณฑ์การซื้อสินค้า ยังเป็นสินค้ากลุ่มเดิม ยกเว้นบริการและสินค้าต้องห้าม ส่วนเกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็ก ยังเป็นเหมือนเดิม โดยเข้าร่วมได้ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต  

 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการเชื่อมข้อมูลของโครงการนี้ระหว่างหน่วยงานต่างๆ อีกทั้ง ยังหารือเรื่องของระบบการใช้จ่าย โดยจะใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในการใช้จ่ายโครงการ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ละเอียดเพื่อให้ประชาชนที่สามารถเข้ามาใช้ได้อย่างเขาใจ ไม่เป็นอุปสรรค รวมทั้งยังมีการหารือเรื่องข้อมูลการติดตามตรวจสอบโครงการ 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้งอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต ผิดประเภท เพื่อป้องการข้อกังวลต่างๆ ในการทุจริตผ่านโครงการ

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เข้าประชุมนัดแรกหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ได้มีข้อคิดเห็นเรื่องระยะเวลาการลงทะเบียน และการดำเนินการที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ ป้องกันการทุจริต และการคอรัปชัน 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง