รีเซต

เด็กจบใหม่ปีนี้ 4-5 แสนคนส่อตกงาน จับตาหุ่นยนต์แทนที่

เด็กจบใหม่ปีนี้ 4-5 แสนคนส่อตกงาน จับตาหุ่นยนต์แทนที่
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:18 )
35
เด็กจบใหม่ปีนี้ 4-5 แสนคนส่อตกงาน จับตาหุ่นยนต์แทนที่

วันนี้ ( 6 ก.พ. 66 )นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยถึงสถานการณ์การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ปี 2566 ว่า ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ จะมีแรงงานจากนักศึกษาจบการศึกษาใหม่ทยอยเข้าสูระบบอีกประมาณ 4-5 แสนคน รวมกับนักศึกษาจบใหม่ชุดก่อนหน้าที่ยังหางานไม่ได้ ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีความผันผวนจากปัจจัยลบการส่งออกชะลอตัว แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะภายหลังจีนเปิดประเทศ ดังนั้นการหางานของเด็กจบใหม่ยังคงเผชิญกับการแข่งขันที่สูง

เด็กจบใหม่หากจบการศึกษาเฉพาะด้าน อาทิ ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ การแพทย์ฯลฯ จะหางานได้ง่าย แต่หากจบปริญญาตรีทั่วไปน่าจะลำบาก นอกจากนี้ช่วงต้นปีเมื่อรับโบนัสจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานสูง แต่ปีนี้มีน้อยมาก แสดงให้เห็นว่างานหายากขึ้น

ตลาดแรงงานที่จะรองรับเด็กจบใหม่ส่วนใหญ่ เป็นระดับปริญญาตรีในตลาดภาคการผลิตและส่งออก แต่ภาคการส่งออกของไทยปีนี้จะโตเพียงร้อยละ 1-2 เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวโดยเฉพาะตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ทำให้การส่งออกไทยได้รับผลกระทบตั้งแต่ปลายปี 2565 คาดว่าจะกระทบต่อเนื่องอย่างน้อยไตรมาสแรกปีนี้ เพราะพบว่าคำสั่งซื้อจากต่างประเทศล่วงหน้าเดือนมีนาคม 2566 มีสัญญาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวและบริการจะฟื้นตัว ประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีนี้ระดับ 28 ล้านคน อย่างไรก็ตามตลาดแรงงานท่องเที่ยวและบริการยังขาดแคลนแรงงานไร้ทักษะ ซึ่งแรงงานส่วนนี้เป็นตลาดคนละส่วนกับภาคการผลิต โดยมีแนวโน้มที่ตลาดแรงงานท่องเที่ยวและบริการจะหันมาใช้ระบบหุ่นยนต์ในร้านอาหาร ค้าปลีก 

นอกจากนี้ระบบการขายได้เปลี่ยนไปสู่ตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นทำให้ตลาดแรงงานส่วนนี้ระยะยาวจำนวนลดลง

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง