รีเซต

เครื่องยนต์นิวเคลียร์ใหม่สามารถพาไปดาวอังคารได้ใน 3 เดือน

เครื่องยนต์นิวเคลียร์ใหม่สามารถพาไปดาวอังคารได้ใน 3 เดือน
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 13:29 )
674
เครื่องยนต์นิวเคลียร์ใหม่สามารถพาไปดาวอังคารได้ใน 3 เดือน

Ultra Safe Nuclear Technologies หรือ USNC-Tech บริษัทเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในซีแอตเทิล ได้พัฒนาเครื่องยนต์นิวเคลียร์ที่สามารถลดเวลาในการเดินทางไปยังดาวอังคารได้มากกว่าครึ่ง (ปัจจุบันต้องใช้เวลากว่า 7 เดือน) และส่งไอเดียดังกล่าวไปให้ที่ NASA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยทาง USNC-Tech ยืนยันว่า Nuclear Thermal Propulsion (NTP) เป็นไอเดียเครื่องยนต์ที่ปลอดภัยกว่ารุ่นอื่น ๆ นำเสนอที่คล้ายคลึงกันและมีประสิทธิภาพมากกว่าจรวดเคมี


แนวคิดของ USNC-Tech โฟกัสไปที่การช่วยปฏิวัติการ การเดินทางในห้วงอวกาศ โดยมอบทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นให้กับจรวดเคมีที่ใช้ในการเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และอื่น ๆ NTP คือทางเลือกหนึ่งที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วของยานอวกาศในอนาคตได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามความท้าทายอยู่ที่การผลิตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีความปลอดภัยเพียงพอและเบามากพอที่จะใช้ในอวกาศได้ด้วย


ไอเดียของ UNSC-Tech คือการใช้เชื้อเพลิงเซรามิกที่ห่อหุ้มด้วยไมโครเต็มรูปแบบ (FCM) โดยใช้ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูง (High-Assay Low Enriched Uranium (HALEU)) เพื่อขับเคลื่อนเครื่องปฏิกรณ์ของเครื่องยนต์ เชื้อเพลิงจะถูกห่อหุ้มเป็นอนุภาคที่เคลือบด้วยเซอร์โคเนียมคาร์ไบด์ (ZrC) บริษัทยืนยันว่าเชื้อเพลิงดังกล่าวสามารถทำงานได้ที่อุณหภูมิสูง ทำให้สามารถออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ที่ปลอดภัยและมีแรงผลักดันสูง มีแรงกระตุ้นที่เฉพาะเจาะจงซึ่งก่อนหน้านี้หาได้จากยูเรเนียมที่มีคุณสมบัติสูง ยิ่งไปกว่านั้นเชื้อเพลิงสามารถผลิตได้ด้วยซัพพลายเชนและโรงงานผลิตในปัจจุบัน

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง