รีเซต

ไดฮัทสุ ระงับการผลิตในโรงงาน 3 แห่ง เซ่นปมฉาวดัดแปลงผลทดสอบความปลอดภัย

ไดฮัทสุ ระงับการผลิตในโรงงาน 3 แห่ง เซ่นปมฉาวดัดแปลงผลทดสอบความปลอดภัย
Xinhua
27 ธันวาคม 2566 ( 08:54 )
41
ไดฮัทสุ ระงับการผลิตในโรงงาน 3 แห่ง เซ่นปมฉาวดัดแปลงผลทดสอบความปลอดภัย

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินข้ามถนนในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น วันที่ 15 พ.ย. 2023)

โตเกียว, 26 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) ไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor) ผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น ได้ระงับการดำเนินงานของโรงงานประกอบภายในประเทศ จำนวน 3 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่ง หลังจากมีการเปิดเผยว่าไดฮัทสุ มอเตอร์ ดัดแปลงข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยของยานพาหนะ

ไดฮัทสุ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยตา มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ระบุว่าการระงับการผลิตภายในประเทศจะดำเนินต่อไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนมกราคม 2024 หลังจากมีการระงับจัดส่งยานยนต์ภายในประเทศทั้งหมดเนื่องด้วยกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับผลการทดสอบความปลอดภัยโรงงานประกอบสามแห่งที่ถูกระงับการดำเนินงานข้างต้นตั้งอยู่ในสามจังหวัด ได้แก่ ชิงะ เกียวโต และโออิตะ ส่วนโรงงานประกอบแห่งที่เหลือในจังหวัดโอซากาจะหยุดการดำเนินงานในวันอังคาร (26 ธ.ค.) ซึ่งถือเป็นการระงับการดำเนินงานผลิตภายในประเทศอย่างสิ้นเชิงอนึ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อน ไดฮัทสุ มอเตอร์ ประกาศผลการสอบสวนที่ตรวจพบกรณีการจัดการอย่างมิชอบอันเกี่ยวพันกับการทดสอบความปลอดภัยของยานยนต์ใหม่ 64 รุ่น จำนวน 174 กรณี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ไดฮัทสุ มอเตอร์ ยอมรับว่ามีการดัดแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบการชนของยานยนต์ 6 รุ่น ซึ่งรวมถึงรุ่นที่จัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศอย่างไทยและมาเลเซีย ต่อมาเดือนพฤษภาคม มีการตรวจพบว่าไดฮัทสุ มอเตอร์ ได้รับใบรับรองด้านยานยนต์ไฮบริดสำหรับตลาดญี่ปุ่นจากรัฐบาลอย่างไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง