รีเซต

ครั้งแรกของโลก !! ผู้ป่วยอัมพาต ทวีตข้อความบน Twitter โดยใช้เพียงแค่ความคิด

ครั้งแรกของโลก !! ผู้ป่วยอัมพาต ทวีตข้อความบน Twitter โดยใช้เพียงแค่ความคิด
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2564 ( 06:10 )
156
ครั้งแรกของโลก !! ผู้ป่วยอัมพาต ทวีตข้อความบน Twitter โดยใช้เพียงแค่ความคิด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถพิมพ์ข้อความโต้ตอบโดยใช้คำสั่งจากสมองโดยตรง ล่าสุด ผู้ป่วยอัมพาตชาวออสเตรเลียผู้นี้สามารถทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ได้แล้ว โดยใช้ความคิดจากสมองของเขาเพียงอย่างเดียว !!

 

 

ฟิลิป โอคีฟ (Philip O’Keefe) ชายชาวออสเตรเลีย เป็นผู้ป่วยโรค ALS (Amyotrophic lateral sclerosis) รายแรกของโลก ที่ได้ทวีตข้อความบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์โดยใช้อุปกรณ์พิเศษจากบริษัท Synchron สหรัฐอเมริกา แม้ว่าฟิลิปจะเป็นอัมพาตจากโรคร้ายดังกล่าว แต่เขากลับพิมพ์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ได้โดยไม่ต้องใช้นิ้วมือสัมผัสกับคีย์บอร์ด แต่ใช้เพียงแค่ความคิดก็สามารถสั่งพิมพ์ข้อความได้แล้ว

 

ที่มาของภาพ The Guardian

 

 

โรค ALS หรือที่รู้จักกันในชื่อ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดจากความเสื่อมถอยของเส้นประสาทนำคำสั่งในร่างกาย ส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อจน ไม่สามารถขยับแขนขาได้และปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ผู้ป่วยที่ประสบกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจึงอยู่ในภาวะอัมพาต บางรายอาจได้รับผลกระทบไปยังกล้ามเนื้อรอบริมฝีปากทำให้ไม่สามารถพูดคุยสื่อสารได้ ซึ่งบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ป่วยเป็นโรค ALS และหลายคนรู้จักกันดี คือ สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) นักฟิสิกส์ชื่อดัง

 

ด้วยเหตุนี้บริษัท Synchron จากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จึงได้คิดค้นอุปกรณ์ชนิดพิเศษเรียกว่า Brain computer interface (BCI) ที่สามารถเชื่อมต่อความคิดของผู้ป่วยแล้วแปลงสัญญาณออกมาตามคำสั่งได้ โดยการทดลองเริ่มต้นด้วยกิจวัตรขั้นพื้นฐาน นั่นคือการพิมพ์ข้อความโดยใช้เพียงความคิด

 

ที่มาของภาพ Nature

 

ฟิลิปได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในการทดลองให้กับ Synchron โดยนักวิจัยจะใส่อุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นไฟฟ้าสมองเรียกว่า Stentrode ไว้ในสมองของเขา ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้าจากสมองในขณะที่ฟิลิปกำลังนึกคิดและพยายามออกคำสั่งจากการคิด ก่อนที่กระแสไฟฟ้าเหล่านั้นจะถูกแปลงให้เป็นสัญญาณดิจิตอลส่งผ่านไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปตามที่ต้องการ

 

ฟิลิปเข้ารับการฝัง Stentrode ไปเมื่อเดือนเมษายนปี 2020 จนกระทั่งล่าสุดเขาสามารถพิมพ์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ของ โทมัส ออกซ์เลย์ (Thomas Oxley) ซีอีโอของบริษัท Synchron โดยทวีตข้อความว่า "hello, world! Short tweet. Monumental progress." ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ฟิลิปใช้เพียงแค่ความคิดของเขาเท่านั้น

 

 

 

 

 

นับว่าการทดลองของ Synchron ประสบความสำเร็จแล้วในขั้นเริ่มต้น และในอนาคตจะมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพของอุปกรณ์ BCI ให้สามารถประมวลผลความคิดของผู้ป่วยอัมพาตได้หลากหลายมากขึ้น ช่วยให้พวกเขาได้รับความสะดวกสบายและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข หรืออาจพัฒนาสู่การใช้แขนกลที่ทำงานผ่านความคิด แม้กระทั่งการเล่นเกมโดยใช้ความคิดออกคำสั่ง ซึ่งสอดคล้องกับยุคของโลกเมตาเวิร์สที่กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง