รีเซต

สกัดวุ่น! สาวติดโควิด หนีจาก รพ.เกาะสมุย พร้อมเพื่อน 3 คน ขับรถลงเรือเฟอร์รี่ขึ้นฝั่ง

สกัดวุ่น! สาวติดโควิด หนีจาก รพ.เกาะสมุย พร้อมเพื่อน 3 คน ขับรถลงเรือเฟอร์รี่ขึ้นฝั่ง
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 23:08 )
56
สกัดวุ่น! สาวติดโควิด หนีจาก รพ.เกาะสมุย พร้อมเพื่อน 3 คน ขับรถลงเรือเฟอร์รี่ขึ้นฝั่ง

 

สกัดวุ่น สาวติดโควิด หนีออกจาก รพ.เกาะสมุย พร้อมเพื่อน 3 คน ขับรถลงเรือเฟอร์รี่ขึ้นฝั่ง อ้างไม่ได้หนี แต่จะกลับไปรักษาที่ จ.สงขลา

 

 

เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 29 ก.ค. 2564 นายชัชชัย มณี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง อำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยตำรวจ สภ.ดอนสัก กอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย และ สาธารณสุขอำเภอดอนสัก นำกำลังเข้าสกัดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังได้รับการประสานจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย และโรงพยาบาลเกาะสมุย ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิงไทย อายุ 30 ปี หลบหนีการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ลงเรือเฟอร์รี่จากเกาะสมุย ข้ามมายังฝั่ง อ.ดอนสัก

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ หญิงไทย ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน เป็นชายไทย อายุ 33 ปี หญิงไทย อายุ 29 ปี และหญิงไทย อายุ 19 ปี ที่เดินทางจาก จ.สงขลา เข้ามาในพื้นที่เกาะสมุยด้วยรถยนต์เก๋งส่วนบุคคล และจากคำสั่งอำเภอเกาะสมุย ที่197/2564 เรื่องมาตรการชั่วคราวสำหรับผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่เกาะสมุย จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT- PCR หรือด้วยวิธีการ Rapid Test Antigen หรือมีหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT- PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงนับแต่วันที่ได้รับการตรวจ จากโรงพยาบาลของรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน ที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

 

 

 

ทั้ง 4 คน จึงถูกส่งไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT- PCR ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย และผลตรวจออกเมื่อเช้าของวันนี้ทราบว่า หญิงไทย อายุ 30 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนเพื่อนอีก 3 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ช่วงเย็นของวันนี้ได้พากันหลบหนีลงเรือเฟอร์ รี่ไม่ยอมเข้ารับการรักษาพยาบาล และต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถสกัดผู้ป่วยได้ พร้อมกับเพื่อนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 3 คน ขณะนั่งอยู่ภายในรถยนต์บนเรือเฟอร์รี่ที่เข้าเทียบท่าฝั่ง อ.ดอนสัก สอบถามเบื้องต้นทั้ง 4 คนแจ้งว่า ไม่ได้หลบหนี เพียงแต่ต้องการไปรักษาตัวที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่จึงทำความเข้าใจเรื่องมาตรการ และนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา

 

 

นพ.มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อจะนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดอนสัก พร้อมกับได้ประสานที่ จ.สงขลา ในโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้าน หากผู้ป่วยประสงค์จะไปรักษาต่อที่ จ.สงขลา ส่วนเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะต้องเข้า LQ ที่ อ.ดอนสัก ไม่สามารถให้กลับไปได้ เพราะว่ามีโอกาสติดและแพร่เชื้อสูง

 

 

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งผู้ป่วยทราบแล้วว่าตนเองเป็นผู้ติดเชื้อ แต่ยังหลบหนีการรักษา จงใจแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น และอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าขณะเดินทาง มีผู้สัมผัสเสี่ยงอื่นๆ อีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง