รีเซต

แคนาดาพัฒนาโดรนโอนิกซ์ (Onyx) สะเทินน้ำสะเทินบก ดำน้ำลึก 50 เมตร

แคนาดาพัฒนาโดรนโอนิกซ์ (Onyx) สะเทินน้ำสะเทินบก ดำน้ำลึก 50 เมตร
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2566 ( 11:56 )
30
แคนาดาพัฒนาโดรนโอนิกซ์ (Onyx) สะเทินน้ำสะเทินบก ดำน้ำลึก 50 เมตร

บริษัท ดีพ เทรกเกอร์ (Deep Trekker) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีโดรนชั้นนำในประเทศแคนาดา พัฒนาโดรนโอนิกซ์ (Onyx) สะเทินน้ำสะเทินบก ขับเคลื่อนได้ทุกพื้นที่และดำน้ำลึกได้ถึง 50 เมตร รองรับการควบคุมระยะไกลแบบไร้สายบนบก และควบคุมผ่านสายเคเบิลในระหว่างการดำน้ำ


การออกแบบโดรนโอนิกซ์ (Onyx) โครงสร้างผลิตจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ 6061 มีขนาดความยาว 599 มิลลิเมตร กว้าง 428 มิลลิเมตร และความสูง 250 มิลลิเมตร น้ำหนัก 26.5 กิโลกรัม ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ทำความเร็วสูงสุดบนบก 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำความสูงสุดใต้น้ำ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปฏิบัติภารกิจบนบกต่อเนื่องได้ 2 ชั่วโมง และปฏิบัติภารกิจดำน้ำได้นาน 1 ชั่วโมง จุดเด่นของโดรนโอนิกซ์ (Onyx) อยู่ตรงที่ล้อยางขนาดใหญ่ทั้ง 4 ล้อ ซึ่งช่วยให้มันสามารถเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้การควบคุมระยะไกล


ขณะที่ความสามารถในการบันทึกภาพของโดรนโอนิกซ์ (Onyx) ใช้กล้องความละเอียด 1920x1080 พิกเซล แต่ผู้ใช้สามารถอัพเกรดกล้องเป็นความละเอียด 4K และเพิ่มกล้องด้านหลังและด้านข้างได้ตามความต้องการ ในด้านของโดรนถูกติดตั้งไฟฉาย LED 4 ดวง โดยใช้หลอดไฟส่องสว่างขนาด 1,100 ลูเมน ทำให้เกิดความสว่างเหมือนกลางวัน นอกจากนี้ยังติดตั้งเซ็นเซอร์ไลดาร์ (LiDAR) เพื่อตรวจสอบวัตถุที่อยู่บนเส้นทางที่โดรนขับเคลื่อนผ่าน ระบบเสียงโซนาร์เพื่อระบุตำแหน่งวัตถุใต้น้ำ


สำหรับการใช้งาน เป็นระบบการควบคุมผ่านรีโมทมือถือ ผู้ควบคุมจะมองเห็นภาพวิดีโอบนหน้าจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว ที่ถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์จากล้องที่ติดอยู่บนโดรน ส่วนระบบพลังงานไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 232-Wh ชาร์จพลังงานไฟฟ้าเต็ม 100% ภายใน 1 ชั่วโมง รวมไปถึงการต่อสายไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานอื่น ๆ ภายนอก เพื่อการปฏิบัติภารกิจรวบรวมข้อมูลอย่างต่อเนื่อง


โดรนโอนิกซ์ (Onyx) ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กสามารถปฏิบัติภารกิจที่อันตรายแทนมนุษย์ เช่น พื้นที่ประสบภัยธรรมชาติ พื้นที่เสียงภัยด้านการทหารและกับระเบิด พื้นที่ทำเหมืองแร่ใต้ดิน การตรวจสอบความปลอดภัยของโรงงานอุตสาหกรรม ปิโตรเคมี และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ สำหรับราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 43,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านบาท ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท


สำหรับโดรนโอนิกซ์ (Onyx) เป็นเพียงผลงานการพัฒนาบางส่วนของบริษัท ดีพ เทรกเกอร์ (Deep Trekker) เท่านั้น โดยบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโดรนใต้น้ำที่ควบคุมจากระยะไกล (ROV) ผลงานอื่น ๆ ของบริษัทเช่น โดรนรีโวลูชัน (Revolution ROV) โดรนไพวอท (PIVOT ROV) โดรนโปรตอน (Photon ROV) และโดรนดีทีจีทรี (DTG3 ROV)




ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Deep Trekker

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง