รีเซต

รู้จัก “ยาแพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด จากไฟเซอร์ ไทยได้ใช้เมื่อไหร่?

รู้จัก “ยาแพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด จากไฟเซอร์ ไทยได้ใช้เมื่อไหร่?
Ingonn
8 พฤศจิกายน 2564 ( 15:18 )
399
รู้จัก “ยาแพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด จากไฟเซอร์ ไทยได้ใช้เมื่อไหร่?

เป็นที่หน้าจับตา เมื่อ “ไฟเซอร์” ผลิตยาเม็ดต้านโควิด “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ลดการเสียชีวิตได้ 89% และมีผลการศึกษาเบื้องต้นว่าอาจดีกว่า “ยาโมลนูพิราเวียร์” เสียอีก ซึ่งยารักษาโควิด ของไฟเซอร์ รับประทานเพียง 5 วันตั้งแต่วันที่เริ่มป่วยก็จะเริ่มทำให้อาการดีขึ้น ซึ่งหากมียารักษาโควิด-19 ได้มากขึ้น เราก็อาจจะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง


วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จัก “ยาแพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด จากไฟเซอร์ อีกหนึ่งความหวังใหม่ ในการกำจัดเชื้อโควิดให้สิ้น เพื่อการกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม


ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) เป็นยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ ลำดับที่ 2 ของโลก มีประสิทธิผลสูงถึง 89% เป็นของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งยาแพกซ์โลวิดจะจับตัวกับเอนไซม์ที่เรียกว่า โปรตีเอส เพื่อหยุดยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส ซึ่งยาสำหรับรักษาเอชไอวีบางชนิดก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน

 

ราคาขายยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ในประเทศรายได้น้อยและประเทศรายได้ปานกลางจะมีราคายาถูกกว่าประเทศร่ำรวย คาดว่าจะผลิตยาได้ในปีนี้ 1.8 แสนคอส คอร์สละ30 เม็ด และปีหน้าจะผลิตได้ล้านคอร์ส 

 

นอกจากนั้น “ไฟเซอร์” ยังเตรียมมอบสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด ให้ประเทศต่างๆ เหมือน “ยาโมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์คอีกด้วย โดยทางไฟเซอร์ จะยื่นขออนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ต่ออย.สหรัฐฯ (USFDA) ในเดือนพฤศจิกายนนี้หรือก่อน 25 พ.ย. นี้

 


ประสิทธิภาพยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

  • มีประสิทธิผลลดการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลสูงถึง 89%
  • ลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ
  • เป็นยาชนิดรับประทาน เพียง 5 วัน
  • เป็นยายับยั้งเอนไซม์ทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวน
  • ได้ผลดีต่อไวร้สกลายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์เดลต้า
  • ได้ผลดีในการต้านไวรัสก่อโรคเอดส์หรือเอชไอวี(HIV)มาแล้ว

 

การใช้ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

ยาชนิดรับประทาน วันละ 2 ครั้ง จำนวน 5 วัน ครั้งละ 2 เม็ด ร่วมกับยา “ริโทนาเวียร์” Ritonavir ซึ่งจะออกฤทธิ์ชะลอการสลายตัวของยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ทำให้ยาอกฤทธิ์ได้นานขึ้น พบว่าถ้าให้ยาเร็วกายใน 3 วันแรกหลังติดเชื้อมีประสิทธิผลสูงถึง 89%

 

ประเทศไหนได้ใช้ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)

อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างเจรจากับ 90 ประเทศเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อยาแพกซ์โลวิด แต่ประเทศเกาหลีใต้ ได้เตรียมงบประมาณซื้อแพกซ์โลวิดแล้ว หลังจาก 1 วันที่ไฟเซอร์ประกาศผลการทดลอง

 

ไทยจะได้ใช้ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ไหม

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ได้หารือร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย และเซ็นเอกสารไม่เปิดเผยข้อมูล (confidential disposal agreement) ไปแล้วตามที่บริษัทฯ ระบุ หลังจากนี้ก็จะติดตามเป็นระยะ แต่เท่าที่ทราบข้อมูลขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้กำหนดว่าจะขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา(US FDA) เมื่อไหร่ ทั้งนี้ ทางบริษัทยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการใช้ยารวมถึงราคาที่เขาจะขายให้กับไทย

 

ก่อนหน้านี้ทางกรมการแพทย์มีการหารือในรอบที่ 2 ช่วงกันยายนที่ผ่านมาในเรื่องของความก้าวหน้าการวิจัย และจะมีการคุยรอบที่ 3 วันที่ 12 พฤศจิกายน กับบริษัทไฟเซอร์เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดหายามาใช้ หากมีการนำยาออกมาจำหน่ายในท้องตลาดก็จะเป็นในรูปแบบคู่กัน ระหว่างยาแพกซ์โลิด และยาริโทนาเวียร์ โดยจะให้ยากับผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ และเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัว

 

 

ข้อมูลจาก TNN , PPTV

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง