รีเซต

ส่งของสุดล้ำ ! เริ่มทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับบนทางด่วนที่ญี่ปุ่นแล้ว

ส่งของสุดล้ำ ! เริ่มทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับบนทางด่วนที่ญี่ปุ่นแล้ว
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 13:33 )
88
ส่งของสุดล้ำ ! เริ่มทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับบนทางด่วนที่ญี่ปุ่นแล้ว

พาดูความคืบหน้าในการรับมือสังคมผู้สูงอายุที่ญี่ปุ่น ด้วยการเปิดทางให้บริษัทขนส่งจากสหรัฐอเมริกา เข้ามาทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับสุดล้ำ บนทางด่วนสายหลักของประเทศ ผลักดันญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคขนส่งไร้คนขับเต็มรูปแบบในปี 2026


ข้อมูลรถบรรทุกไร้คนขับ

รถบรรทุกดังกล่าวมาจากบริษัท ทูซิมเปิล (TuSimple) หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับที่ทันสมัยที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ใช้รูปแบบการพัฒนาเป็นการติดตั้งระบบควบคุมที่แปลงให้รถบรรทุกธรรมดาเป็นรถบรรทุกไร้คนขับได้ จนสามารถเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก (Nasdaq) ของสหรัฐฯ ในปี 2021 และในปีเดียวกันประสบความสำเร็จในการทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับเต็มรูปแบบครั้งแรกของโลก ซึ่งทำการทดสอบในสหรัฐฯ 


โดยตัวระบบควบคุมจะประกอบไปด้วยกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล จำนวน 12 ตัว กล้องสแกนพื้นที่หรือไลดาร์ (LiDAR) 3 ตัว และเรดาร์สแกนวัตถุรอบตัวรถจำนวน 5 ตัว ทั้งหมดทำงานผ่านกล่องควบคุมกลางที่ภายในจะมีชิปของอินวิเดีย (NVIDIA) ที่ออกแบบมาเพื่อการประมวลผลระบบไร้คนขับโดยเฉพาะ


ส่วนรถบรรทุกที่จะใช้ทดสอบในญี่ปุ่นนั้น ทางทูซิมเปิลจะร่วมมือกับผู้ผลิตรถบรรทุกภายในญี่ปุ่น ก่อนติดตั้งตัวระบบควบคุมที่มีความสามารถขับขี่อัตโนมัติในระดับที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งสามารถตัดสินใจสั่งการเองได้ทั้งหมดในสภาพแวดล้อมที่เตรียมไว้โดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ได้โดยสมบูรณ์ เช่นบนทางด่วนที่มีตัวแปรอย่างมนุษย์หรือทางแยกน้อย 


กระบวนการทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ

การทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับจะวิ่งบนทางด่วนสายโทเม (Tomei Expressway) ที่วิ่งระหว่างกรุงโตเกียว ไปทางเมืองนาโกย่า และจบที่เมืองโอซาก้า โดยมีการควบคุมตรวจสอบผ่านกล้องและเซนเซอร์บนทางด่วน โดยตัวรถบรรทุกไร้คนขับทุกคันจะมีการควบคุมผ่านระบบเครือข่าย 5G ตลอดเส้นทาง ด้วยความเร็วระหว่าง 60 - 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามป้ายกำหนดความเร็วบนทางด่วนแต่ละช่วง แต่ไม่ได้เปิดเผยระยะทางในการทดสอบเอาไว้


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท ทูซิมเปิล ไม่ได้ระบุว่าการทดสอบจะเกิดขึ้นตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน แต่ก็ได้มีการสาธิตความสามารถของระบบไร้คนขับทั้งตอนกลางวันและกลางคืนผ่านคลิปวิดีโอบนช่องยูทูบ (YouTube) ของบริษัท และไม่ได้แจ้งสื่อว่าจะมีรถบรรทุกกี่คันที่เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้


ทูซิมเปิล เป็นหนึ่งในบริษัทที่เข้ามาขยายกิจการในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2017 และร่วมทดสอบหลังจากท่ีญี่ปุ่นได้อนุญาตให้มีการทดลองใช้รถบรรทุกไร้คนขับบนทางด่วนสายโทเมเพื่อเตรียมรับยุคผู้สูงอายุที่ขาดแคลนแรงงานในปี 2022 โดยจะเปิดทางด่วนคู่ขนานกับสายโทเมเดิมเพื่อรองรับรถบรรทุกไร้คนขับในปี 2024 และจะอนุญาตให้เปิดธุรกิจขนส่งไร้คนขับภายในปี 2026 ต่อไป



ที่มาข้อมูล TechCrunch

ที่มารูปภาพ TuSimple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง