รีเซต

ส่องดู "เหยี่ยวออสเปร" หายากใจกลางเมืองกระบี่

ส่องดู "เหยี่ยวออสเปร" หายากใจกลางเมืองกระบี่
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:24 )
514
ส่องดู "เหยี่ยวออสเปร" หายากใจกลางเมืองกระบี่

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.00 นาฬิกา ที่บริเวณโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นักส่องนกหรือช่างภาพที่ชื่นชอบถ่ายภาพนกชื่อดัง ในจังหวัดกระบี่และของประเทศไทย อาทินายอติพจน์ ศรีสุคนธ์ ช่างภาพมือ 1 จังหวัดกระบี่ นายวราพจน์ เทียมศิริ หรือไก่นกบิน และกลุ่มเพื่อนประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาตั้งกล้องถ่ายภาพนก ที่บินลงมาจับปลาภายในบ่อโรงปรับปรุงคุณภาพเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองกระบี่ กันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยเฉพาะนกเหยี่ยวออสเปร ซึ่งเป็นนกอพยพที่มีเสน่ห์เป็นที่ใฝ่ฝันของผู้ที่ชอบถ่ายภาพนกตามหา โดยพบว่าในวันนี้มีนกเหยี่ยวดังกล่าวบินมาวนเวียนและโฉบกินปลาในบ่อดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 4 ตัว 

นายอติพจน์ ศรีสุคนธ์ ช่างภาพมือ 1 จังหวัดกระบี่ เล่าให้ฟังว่าเหยี่ยวออสเปรเป็นนกล่าเหยื่อที่กินปลาเป็นอาหาร มีขนาดใหญ่ช่วงปีกกว้างเป็นเมตร ขนส่วนบนเป็นสีน้ำตาล ศีรษะและส่วนล่างมีสีค่อนข้างเทา มีสีดำบริเวณตาและปีก เสน่ห์ของนกเหยี่ยวออสเปร และเป็นที่ชอบของนักถ่ายภาพ จะอยู่ในช่วงที่นกเหยี่ยวบินลงมาโฉบปลา จะพุ่งลงไปหาเหยื่อแบบทั้งตัวเป็นแนวดิ่ง ด้วยความเร็วไม่น้อยกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สำหรับโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองกระบี่ หรือที่รู้จักกันว่าบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่ผ่านการบำบัดแล้วมีอยู่ 1 บ่อ เนื้อที่ไม่น้อยกว่า 4 ไร่ น้ำใสสะอาดไม่มีกลิ่น โดยเทศบาลเมืองกระบี่ได้นำพันธุปลาชนิดต่างๆปล่อยไว้ มีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัว บางตัวมีน้ำหนักเป็น 10 กิโลกรัม จึงทำให้เป็นที่รวมตัวของนกกินปลาชนิดต่างๆรวมถึงนกเหยี่ยวออสเปร เป็นแหล่งหากิน ส่วนความพิเศษของโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองกระบี่ สามารถขับรถเข้ามาได้สถานที่สะดวกสบายไม่ต้องลุยน้ำลุยป่าเหมือนที่อื่น ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะเป็นที่ถ่ายภาพนกเหยี่ยวออสเปรที่ดีที่สุดของประเทศ

ด้านนายวราพจน์ เทียมศิริ หรือไก่นกบิน ช่างภาพที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพนกเหยี่ยวออสเปร กล่าวว่าเพิ่งรู้ว่าภายในโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองกระบี่ เป็นที่รวมตัวของเหยี่ยวออสเปร ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องเดินทางไกลไปถึงประเทศไต้หวัน เพื่อตามหาเหยี่ยวออสเปร ในการถ่ายรูป ต้องลงทุนเป็นหลักแสนบาท และหลังจากที่ทราบว่าที่จังหวัดกระบี่ มีแหล่งที่ถ่ายนกเหยี่ยวออสเปร ก็ได้เดินทางมา ซึ่งพบว่าน่าจะเป็นแหล่งที่ถ่ายภาพนกเหยี่ยวออสเปรที่ดีที่สุดเนื่องจากการเดินทางสะดวกใกล้กับที่พักและมีเวลาที่แน่นอน การลงทุนแค่หลักพัน 

สำหรับเหยี่ยวออสเปรกินปลาเป็นอาหาร จึงพัฒนาลักษณะทางกายภาพเฉพาะและแสดงพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อช่วยในการล่าและการจับเหยื่อ จึงทำให้เป็นนักส่องนกชื่นชอบในการถ่ายภาพ ในหนึ่งปีสามารถตามถ่ายภาพได้เพียง 3 - 4 เดือนเท่านั้น เพราะหลังจากนี้นกเหยี่ยวออสเปรก็จะบินกลับถิ่น โดยที่บ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาล มีนกเหยี่ยวออสเปร มาหากินไม่น้อยกว่า 6 ตัว 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง