รีเซต

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ลามเข้าสภาผู้แทนราษฎร พบ ส.ส. ติดเชื้อ 11 ราย

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ลามเข้าสภาผู้แทนราษฎร พบ ส.ส. ติดเชื้อ 11 ราย
TNN World
1 สิงหาคม 2564 ( 12:12 )
69
ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ลามเข้าสภาผู้แทนราษฎร พบ ส.ส. ติดเชื้อ 11 ราย
Malaysia: ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ลามเข้าสภาผู้แทนราษฎร พบ ส.ส. ติดเชื้อ 11 ราย ต้องเลื่อนการประชุมออกไปไม่มีกำหนด
 
 
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย แถลงว่า การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญของมาเลเซียในวันจันทร์นี้ (2 สิงหาคม) จะต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐสภา โดยในแถลงการณ์ที่ประกาศเมื่อวานนี้ (31 สิงหาคม) นีซัม มีดิน บาชา มีดิน เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า การแจ้งเลื่อนการประชุมประกาศโดยนายกรัฐมนตรีมูฮิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย ตามระเบียบข้อบังคับที่ 11 (3)
 
 
ในแถลงการณ์ระบุว่า การเลื่อนการประชุมสภาครั้งนี้ สอดคล้องกับข้อเสนอของฝ่ายสาธารณสุข และการประเมินความเสี่ยงในปัจจุบันของกระทรวงสาธารณสุข จากสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รัฐสภามาเลเซียอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด จึงมีคำสั่งแจ้งไปยัง ส.ส. ทุกคนว่า จะไม่มีการประชุมในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม
 
 
ทั้งนี้ การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 5 วัน เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงต่อสมาชิกเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ไวรัสโควิด-19 และปูทางไปสู่การประชุมร่วม 2 สภา ซึ่งการประชุมวันสุดท้ายมีกำหนดขึ้นในวันที่ 2 สิงหาคม
 
 
วันพฤหัสบดี (29 กรกฎาคม) อาคารรัฐสภาถูกปิดหลังมีการประกาศว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ส่งผลให้ ส.ส. ทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ขณะเดียวกัน กระบวนการต่าง ๆ ก็ต้องเลื่อนออกไป รวมทั้งการประชุมรัฐสภาต้องเลื่อนออกไปด้วยในเวลา 17.15 น. ของวันเดียวกัน เมื่อรองประธานสภาผู้แทนฯ ประกาศว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 ราย จากนั้น นูร์ ฮิชัม อับดุลเลาะห์ ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของมาเลเซีย แถลงว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งสิ้น 11 ราย
 
 
ส่วนชาวมาเลเซียหลายร้อยคนส่วนใหญ่อยู่ในชุดดำ จัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในวันเสาร์ (31 กรกฎาคม) ฝ่าฝืนคำสั่งการชุมนุมในที่สาธารณะ ภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น สวมหน้ากากอนามัยและรักษาการเว้นระยะห่าง ถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “รัฐบาลล้มเหลว” และธงสีดำด้วย นับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมใหญ่ขนาดนี้ในมาเลเซียในรอบหลายปี ขณะที่บางคนก็ลังเลที่จะลงสู่ถนน เนื่องจากการระบาดของไวรัส และกลัวติดเชื้อ
 
 
ความไม่พอใจของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ต่อแนวทางของรัฐบาลในการรับมือกับการระบาดของไวรัส ซึ่งระบาดรุนแรงและรวดเร็ว แม้ใช้มาตรการจำกัดพื้นที่แล้ว และความพยายามของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่จะรักษาอำนาจของรัฐบาล
 
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามขัดขวางความพยายามของผู้ประท้วง ที่จะเดินขบวนเข้าไปยังจัตุรัสใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก่อนสลายตัวไปอย่างสงบ ผู้จัดบอกว่า มีผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คน เข้าร่วม แต่ตำรวจบอกว่ามีประมาณ 400 คน ตำรวจกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ผู้ประท้วงจะถูกเรียกตัวมาสอบสวน เพราะพวกเขาละเมิดคำสั่งห้ามชุมนุม
 
 
ไวรัสสายพันธุ์ Delta ระบาดอย่างรุนแรงในมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า มีผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดในวันเสาร์ (31 กรกฎาคม) อยู่ที่ 17,786 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศ อยู่ที่มากกว่า 1.1 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 9,000 ราย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง