รีเซต

นักวิทย์พบบนดาวศุกร์มีแก๊สที่เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตคล้ายโลก

นักวิทย์พบบนดาวศุกร์มีแก๊สที่เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตคล้ายโลก
มติชน
15 กันยายน 2563 ( 08:00 )
93
นักวิทย์พบบนดาวศุกร์มีแก๊สที่เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตคล้ายโลก

นักวิทยาศาสตร์เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่าในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์มีแก๊สซึ่งเหมือนกับบนพื้นผิวโลกที่มีส่วนสำคัญกับสิ่งมีชีวิตบนโลกมนุษย์ ในรายงานที่มีการเผยแพร่บนวารสารธรรมชาติและดาราศาสตร์

 

ก่อนหน้านี้มักมีการระบุว่าดาวศุกร์ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 2 ในระบบสุริยะ มีบรรยากาศคล้ายนรก อุณหภูมิสูงมากในเวลากลางวันจนสามารถหลอมละลายแร่โลหะได้ หนาทึบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และกรดกำมะถัน ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิตใดๆ

 

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบร่องรอยของฟอสฟีน แก๊สซึ่งสามารถติดไฟได้ที่พบบนโลกจากการสลายตัวของอินทรียสาร ซึ่งเป็นสารที่มาจากสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือพืช

 

การค้นพบดังกล่าวมาจากการใช้กล้องโทรทรรศน์ของหัวเว่ยและกล้องกล้องโทรทรรศน์ที่ตั้งอยู่ในทะเลทรายอาตากามาของชิลี เพื่อตรวจดูกลุ่มเมฆหนาด้านบนที่ลอยอยู่เหนือพื้นผิวของดาวศุกร์ราว 60 กิโลเมตร

 

อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์รับว่าการตรวจพบฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันหรือพิสูจน์ว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ อีกทั้งกลุ่มเมฆที่ล่องลอยอยู่เหนือพื้นผิวของดาวศุกร์มีความเป็นกรดสูง จึงทำให้ทำลายแก๊สฟอสฟีนได้อย่างรวดเร็ว และบางครั้งก็ทำให้เกิดฟอสฟีนขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

 

นักวิจัยได้พยายามทดสอบและคำนวณความเป็นไปได้ต่างๆ เพื่อที่จะอธิบายการเกิดขึ้นของแก๊สฟอสฟีนบนดาวศุกร์ ก่อนจะสรุปว่าทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติและไม่อาจอธิบายได้ของปฏิกิริยาเคมีบนดาวศุกร์นั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง