รีเซต

'มนัญญา' มอบ 1,000 ต้นกัญชา 'อนุทิน' ส่งต่อ - ชาวบ้านปลื้มได้ปลูกใช้เอง

'มนัญญา' มอบ 1,000 ต้นกัญชา 'อนุทิน' ส่งต่อ - ชาวบ้านปลื้มได้ปลูกใช้เอง
มติชน
10 มิถุนายน 2565 ( 12:55 )
84
'มนัญญา' มอบ 1,000 ต้นกัญชา 'อนุทิน' ส่งต่อ - ชาวบ้านปลื้มได้ปลูกใช้เอง

10 มิถุนายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้แนวคิด กัญชาคืนชีวิตสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น.

 

โดยภายหลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ แสดงปาฐกถา มอบนโยบายการดำเนินงาน และร่วมพิธีเปิดงาน ด้วยการจดแจ้งการปลูกกัญชาเป็นใบแรก ในเวลาประมาณ 11.00 น.

 

บรรยากาศเวลา 11.05 น. มีพิธีมอบต้นกล้ากัญชา 1,000 ต้น ให้กับตัวแทนชุมชน ที่กลางสนามช้างฯ เซอร์กิต โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบต้นกัญชาและกัญชง จำนวน 1,000 ต้น จาก น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามโครงการผลิตกัญชา กัญชง 1,000,000 ต้น เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและทางการแพทย์ ซึ่งจะนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ที่มาร่วมงาน บริเวณบูธ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

บรรยากาศพิธีมอบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้นำผ้าขาวม้ามาผูกเอวนายอนุทิน เพื่อแสดงความต้อนรับ ก่อนเข้ามาสวมกอดด้วยความดีใจ โดยนายอนุทินได้ส่งมอบต้นกล้ากัญชาให้แก่ชาวบ้าน ตัวแทน อสม. จำนวน 300 คน ก่อนถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรีคณะผู้บริหารฯ อาทิ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารฯ สธ. และผู้ตรวจการ กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

 

 

ในตอนหนึ่ง นายอนุทินได้หยิบโทรศัพท์มือถือของตน ขึ้นมาถ่ายเซลฟี่ร่วมกับแพทย์ อสม. จ.บุรีรัมย์ กว่า 300 คน ก่อนร่วมทำสัญลักษณ์ 5 แฉกกัญชา ด้วยการชูมือ 5 นิ้ว จากนั้น นายอนุทินเดินไปเยี่ยมชมบูธและนิทรรศการภายในงาน

 

น.ส.ถนอม ปริญรัน อายุ 51 ปี อสม. ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาร่วมงานกัญชาเสรี ส่วนตัวคิดว่ากัญชาน่าจะเป็นยารักษาโรคได้ บางทีโรคไหนที่รักษายาก อย่าง มะเร็ง กัญชาก็อาจจะช่วยได้

 

“ที่บ้านเราเห็นคนตายเพราะโรคมะเร็งกันเยอะ เมื่อเปิดเสรีแบบนี้ คนธรรมดาอย่างเราไม่มีเงินไปซื้อยาแพงๆ ถ้าเราได้ปลูกไว้เพื่อรักษาและใช้เอง ก็จะดี

 

คนแถวบ้านเป็นมะเร็งกันเยอะ ตายเพราะโรคมะเร็งหลายคนแล้วในหมู่บ้าน ปีนี้ก็ 5-6 คน แล้ว เห็นว่าท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีโครงการนี้ ก็อยากเดินทางมาร่วม” น.ส.ถนอมกล่าว

 

เมื่อถามว่า หลังจากรับฟังการประกาศนโยบายจากนายอนุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำไปปรับใช้กับชาวบ้านในชุมชนอย่างไรในเรื่องการรักษาด้วยกัญชา ?

 

น.ส.ถนอมกล่าวว่า ตนคงต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก ว่าหลังจากปลูกแล้วจะนำไปใช้งานเองได้อย่างไร เพื่อนำไปถ่ายทอดต่อให้กับชาวบ้าน และมาดูด้วยว่ามีผลิตภัณฑ์ยาอะไรที่ทำมาจากกัญชา

 

 

“เดี๋ยวนี้โรคมะเร็ง พี่น้องตายในหมู่บ้านเป็นโรคมะเร็งทั้งหมด ถ้ามีกัญชาแล้วเชื่อว่าจะช่วยได้ ทำให้เขาไม่ต้องไปใช้ยาเคมี เวลาไปทำเคมีบำบัด เขาทรมาน เราเห็นกับตา เพราะว่าพ่อและปู่ เสียชีวิตด้วยโรงมะเร็ง เขาก็เคยแนะนำว่า ให้ใช้กัญชา แต่ตอนนั้นมันแพงเกินไป ตอนนี้ปลดล็อกแล้ว ก็น่าจะเข้าถึงง่ายขึ้น” น.ส.ถนอมกล่าว

 

ขณะที่ นางบุญเลิศ จันทร์ดี อายุ 62 ประธาน อสม. ประจำหมู่บ้าน ใน ต.บ้านบัว อ.เมือง เปิดเผยความรู้สึกว่า หลังจากได้รับมอบต้นกัญชาจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมาก เพราะต้นกัญชาเมื่อก่อนเป็นยาเสพติด เดี๋ยวนี้ปลดล็อกแล้วไม่ให้เป็นยาเสพติด ให้ใช้เป็นยารักษาสุขภาพได้

 

เมื่อถามว่าคนที่บ้านได้มีการใช้กัญชาหรือไม่ ?

นางบุญเลิศระบุว่า ที่บ้านยังไม่มีการใช้ แต่เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์ จึงอยากมาเรียนรู้ โดยวันนี้จะนำต้นกล้ากัญชาและความรู้ในงานไปทดลองปลูก

 

นอกจากนี้ ที่บริเวณหน้าบูธกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังตั้งจุด “แจก…กัญ…ฟรี” ตามโครงการผลิตกัญชา กัญชง 1,000,000 ต้น โดยวันแรก (10 มิ.ย.) แจก 500 ต้น ส่วนวันที่ 11-12 จะแจกวันละ 250 ต้น รวม 1,000 ต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมงานที่ประสงค์จะรับต้นกล้ากัญชา จะต้องผ่านการลงทะเบียน ที่บูธสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

โดยมีขั้นตอนคือ 1.จดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น ‘ปลูกกัญ’ 2.ระบุวัตถุประสงค์การจดแจ้ง 3 วัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อดูแลตนเองในครัวเรือน 2.เพื่อการแพทย์ หรือ 3.เชิงพาณิชย์ ซึ่ง 1 ประเภทวัตถุประสงค์ จะได้รับ 1 ใบจดแจ้ง และ ขั้นตอนที่ 3 รับเอกสารการจดแจ้ง

 

สำหรับ คุณสมบัติของผู้รับต้นกัญชา ต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยเมื่อจดแจ้งแล้วเสร็จ จะได้รับต้นกล้ากัญชาหรือกัญชงกลับบ้านทันที

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง