รีเซต

สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด "แพ็กซ์โลวิด" ของไฟเซอร์

สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด "แพ็กซ์โลวิด" ของไฟเซอร์
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2565 ( 08:16 )
94
สำนักงานยายุโรป ไฟเขียวยาเม็ดต้านโควิด "แพ็กซ์โลวิด" ของไฟเซอร์

วันนี้ (28 ม.ค.65) สำนักงานยาสหภาพยุโรป หรือ อีเอ็มเอ (EMA) อนุมัติยาเม็ดต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer) เพื่อรักษาผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงป่วยรุนแรง 

 

ขณะที่ ยุโรปพยายามเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ เป็นอาวุธในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 

 

การรับรองโดยอีเอ็มเอสำหรับการอนุมัติแบบมีเงื่อนไข อนุญาตให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปปรับใช้ยาได้หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลได้ให้คำแนะนำสำหรับการใช้งานฉุกเฉินเมื่อปลายปีที่แล้ว 

 

นอกจากนี้ ประเทศอิตาลี เยอรมนี และเบลเยียม อยู่ในกลุ่มประเทศอียู ที่สั่งซื้อยาเม็ดต้านไวรัสของไฟเซอร์ที่ชื่อว่า "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) แล้ว โดยในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สหรัฐฯอนุมัติยาแพ็กซ์โลวิด และโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดต้านไวรัสโควิดของบริษัทเมอร์ค

 

ยาเม็ดทั้ง 2 ชนิดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของไฟเซอร์ ถูกมองว่าเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่สามารถรับประทานยารักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ ในระยะเริ่มต้นการแสดงอาการ เพื่อช่วยลดความแออัดและลดการเข้าโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตด้วย 

 

ทั้งนี้ "ยาแพ็กซ์โลวิด" มีประสิทธิภาพเกือบร้อยละ 90 ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการป่วยรุนแรง จากข้อมูลการทดลองทางคลินิกของบริษัท และจากข้อมูลในห้องทดลองที่เผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้ ยังพบว่า ยาตัวนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย.

 

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง