รีเซต

จุติ เตรียมสรุปเยียวยาคนตกหล่นเงิน 5 พัน เสนอรัฐบาล เปิด 'ครัวกลาง พม.' เสิร์ฟอาหารปชช.ฟรี (คลิป)

จุติ เตรียมสรุปเยียวยาคนตกหล่นเงิน 5 พัน เสนอรัฐบาล เปิด 'ครัวกลาง พม.' เสิร์ฟอาหารปชช.ฟรี (คลิป)
มติชน
8 พฤษภาคม 2563 ( 12:27 )
186
จุติ เตรียมสรุปเยียวยาคนตกหล่นเงิน 5 พัน เสนอรัฐบาล เปิด 'ครัวกลาง พม.' เสิร์ฟอาหารปชช.ฟรี (คลิป)

จุติ เตรียมสรุปเยียวยาคนตกหล่นเงิน 5 พัน เสนอรัฐบาล เปิด ‘ครัวกลาง พม.’ เสิร์ฟอาหารปชช.ฟรี (คลิป)

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่บริเวณโถงชั้น 1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ “ครัวกลาง พม. เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายและประชาชนในชุมชนที่ขาดแคลนอาหาร ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  โดยรับมอบวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ได้แก่ ข้าวสาร ผักสด และเนื้อไก่สด รวมทั้งข้าวกล่อง จากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ประชาสังคม และประชาชน พร้อมส่งต่อให้กับครัวกลาง พม. ทั้ง 38 จุด ในพื้นที่ กทม. ว่า การรับสิ่งของบริจาคของศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม. ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส สิ่งของบริจาคทุกอย่างเข้าออกโดยมีการทำบัญชี

นายจุติ กล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งครัวกลาง พม. เราไม่ได้กำหนด แต่มาจากความต้องการของชุมชน ตามที่ พม.ได้ลงพื้นที่สำรวจ 286 ชุมชนในกรุงเทพฯ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ สถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (พอช.) และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้ถามในสิ่งขาดเหลือ พบว่าในหลายชุมชนต้องการเพียงอาหารแห้ง เพราะมีภาคเอกชนเข้ามาบริจาคแล้ว ฉะนั้นเราจะไม่แข่งกันบริจาค แต่ต้องการกระจายสิ่งของบริจาคทั่วถึง โดยพบว่าแต่ละวันสามารถทำอาหารกล่องแจกประชาชนหลายพันกล่อง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้กองทัพบก จัดรถครัวเคลื่อนที่ 106 ทีม ให้บริการประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดนี้เชื่อว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้ระดับหนึ่ง

ถามความคืบหน้าที่นายกฯ ได้มอบให้ กระทรวง พม.เยียวยาประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ได้รับสิทธิในโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด, ผู้รับเบี้ยยังชีพสูงวัย, ผู้รับเบี้ยพิการ นายจุติ กล่าวว่า พม.ได้ร่วมมือกับเอ็นจีโอและภาคประชาชนสำรวจประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ตกงานที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อม, ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาท, ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และกระทรวงแรงงาน เตรียมสรุปยอดภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอที่ประชุมร่วมกระทรวงหมดไทยวันที่ 15 พ.ค. ทั้งนี้ พม.กำลังทำเต็มที่เพื่อไม่ให้มีประชาชนตกหล่น แบบสอบถามที่เราได้สัมภาษณ์มีความละเอียด และมั่นใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง สำคัญคือ ห้ามให้การช่วยเหลือซ้ำซ้อน

ถามว่าแล้วกระทรวง พม.จะเสนอแนวทางเยียวยากลุ่มคนเปราะบางอย่างไร นายจุติกล่าวว่า มี 2 ส่วนคือ 1.เข้าเกณฑ์ของกระทรวง พม. อาทิ ขาดรายได้ ตกงาน จะได้เงินสงเคราะห์ครอบครัวละ 2 พันบาท ส่วนคนที่มีรายได้แต่ได้รับความเดือดร้อน อย่างครอบครัวพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ขาดเครื่องอุปโภคและบริโภคและทุนทรัพย์ ก็จะช่วยสิ่งของตามความต้องการให้เขาดำรงชีวิตอยู่ได้ และ2.เข้าเกณฑ์ขององค์กรอื่นๆ เช่น กองทุนคนพิการ เงินช่วยเหลือด้านการศึกษา นมผง ก็ช่วยเหลือตามภารกิจ แต่ทั้งหมดนี้จะช่วยเหลือเป็นรายกรณี อาจไม่ตายตัวว่าจะช่วยเหลืออะไรบ้าง แต่ดูจากความต้องการและความเดือดร้อน โดยขอเชิญชวนประชาชนที่เดือดร้อน ไม่มีทางออกติดต่อมาที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง เพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป

สำหรับภาคเอกชนและภาคประชาชนที่มีมอบสิ่งของบริจาค ได้แก่ เครือข่ายชาวนาจังหวัดยโสธร โดยเครือข่ายเพื่อนปลูกเพื่อนกิน มอบข้าวสาร 3.5 ตัน, TESCO Lotus มอบผักสด 1,000 กิโลกรัม 3) บริษัท CPF ประเทศไทย (จำกัด) มหาชน มอบเนื้อไก่สด 1,000 กิโลกรัม, บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอปอร์เรชั่น กรุ๊ป จำกัด มอบผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหาร, กลุ่มพนักงานบริษัท CPF ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) มอบข้าวกล่อง 2,625 กล่อง และ นายวิวรรธ์ เหมมณฑารพ วปอ. รุ่น 62 มอบอาหารคุณภาพจากร้านต้นกล้า ฟ้าใส สำหรับ 20 ชุมชน นอกจากนี้ ยังมีการรับมอบเงินสด เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และยารักษาโรค สำหรับศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม. เพื่อนำไปช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่เดือดร้อนต่างๆ ได้แก่ 1.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) มอบเงินบริจาค 35,000 บาท 2) สถาบันพระปกเกล้า มอบถุงยิ้มด้วยกัน บรรจุเครื่องอุปโภคบริโภค 2,000 ถุง และ 3.บริษัท เอช เค ฟาร์มาซูติคอล มอบผลิตภัณฑ์ยารักษาโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง