รีเซต

ทวงความยุติธรรม ครบ 1 ปีระเบิดท่าเรือเบรุต

ทวงความยุติธรรม ครบ 1 ปีระเบิดท่าเรือเบรุต
TeaC
6 สิงหาคม 2564 ( 18:46 )
27
ทวงความยุติธรรม ครบ 1 ปีระเบิดท่าเรือเบรุต

ข่าววันนี้ ชาวเลบานอนต่างออกมารำลึกงานครบรอบ 1 ปี เหตุระเบิดในกรุงเบรุต ขณะที่ ประชาชนหลายพันคน ยังคงมีความโกรธแค้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนต้องออกมาเดินประท้วง เพราะการสืบสวนหาสาเหตุยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่มีใครถูกตั้งข้อหา จึงขอให้นักการเมืองและชนชั้นปกครองแสดงความรับผิดชอบ 


พิธีที่เศร้าสลดจัดขึ้นที่จุดเกิดเหตุในท่าเรือเบรุต ท่ามกลางซากความเสียหายข้าง ๆ ไซโลขนาดยักษ์ที่ยังคงตั้งเด่น แม้จะเสียหายอย่างหนักจากเหตุระเบิดที่ทั่วโลกตะลึงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมปีที่แล้ว


ครอบครัวผู้เสียชีวิตและรอดชีวิต, เจ้าหน้าที่กู้ภัย, ทหาร, ตำรวจ และชาวเลบานอนในกรุงเบรุต เข้าร่วมพิธียืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยในเวลา 18.07 น. ตามเวลาที่เกิดระเบิด ผู้นำทางศาสนาประกอบพิธีตามความเชื่อ แล้วมีการอ่านชื่อของผู้เสียชีวิต พร้อมนำภาพมาประกอบกันเข้าด้วยกัน 


เหตุระเบิดดังกล่าว ถือได้ว่า เป็นระเบิดที่มีความรุนแรงที่สุดครั้ังหนึ่งของโลก ทำลายสิ่งปลูกสร้างในรัศมี 5 กิโลเมตรพังราบ มีผู้เสียชีวิต 217 คน บาดเจ็บกว่า 6,500 คน ชาวเบรุตกว่า 300,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย มูลค่าความเสียหายกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4.8 แสนล้านบาท

 

 

 

 

 

ภาพ : Aziz Taher, Mohamed Azakir / REUTERS

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง